Đặt câu hỏi hay là 1 nghệ thuật mà nếu bạn không có năng khiếu thì hãy là 1 người biết chắt lọc kiến thức và trau dồi kỹ năng, thường xuyên luyện tập. Lợi ích của việc đặt được câu hỏi hay với sales BĐS nghỉ dưỡng là vô cùng lớn. Nó giúp bạn kết thân được với khách hàng, gợi mở trao đổi và tạo mối quan hệ lâu dài, dễ dàng chốt deal.
Có những dạng câu hỏi nào?
Ngữ pháp Tiếng Việt sẽ có 2 dạng câu hỏi cơ bản đó là câu hỏi chỉ để đối phương xác nhận CÓ hay KHÔNG (Dạng 1) và câu hỏi thu thập thông tin (Dạng 2).
- Với dạng câu hỏi 1:
Là câu hỏi đóng, rất khó để triển khai câu chuyện và tạo cảm hứng cho đối phương muốn tiếp tục câu chuyện với mình.
- Với dạng câu hỏi 2:
Khách hàng sẽ đưa ra những câu trả lời có chứa thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp giúp sales có khả năng khai thác thông tin và tạo dựng 1 cuộc trao đổi thoải mái, thân tình.
Dạng câu hỏi nào sales BĐS nghỉ dưỡng nên dùng nhiều nhất?
Trong quá trình giao tiếp, cần sử dụng song song 2 dạng câu hỏi này vì chúng có khả năng bổ trợ cho nhau rất tốt. Sales cần linh hoạt để đạt hiệu quả giao tiếp đúng mong muốn.
Những câu hỏi tồi là những câu hỏi làm cho khách hàng không thoải mái hoặc sales cố hướng khách hàng phải trả lời theo ý của mình (dù nó là dạng câu hỏi nào đi chăng nữa).
Thông thường những người bán hàng hay hỏi những câu nhằm khơi gợi một câu trả lời để làm bệ phóng cho câu chuyện của họ.
Trong một cuộc đối thoại bán hàng, các câu hỏi cần có ít nhất ba chức năng sau:
1. Các CÂU HỎI HAY buộc người ta PHẢI SUY NGHĨ
2. Các câu hỏi hay KÍCH THÍCH ĐỐI THOẠI
3. Các câu hỏi hay THU ĐƯỢC THÔNG TIN.
Để có thể lên được những câu hỏi hay thì sales BĐS nghỉ dưỡng cần lưu ý đến những vấn đề sau:
Thứ nhất: Ý định: Tại sao mình cần đặt câu hỏi này?
Vừa là để truyền tải thông tin của người bán tới người mua, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm cho khách hàng, tạo sự thấu hiểu 2 bên và khách hàng sẽ tìm thấy (khám phá) được điểm phù hợp của sản phẩm của bạn với nhu cầu của họ.
Thứ hai: Nội dung: Chính xác là bản thân cần biết thông tin gì?
Bạn muốn biết những con số cụ thể, hay hiểu biết sâu hơn về 1 thông tin nào đó, hoặc cả 2. Đơn giản vậy thôi.
Thứ 3: Trạng thái: Xác định mục đích tối hậu của cuộc trao đổi là 1 cuộc nói chuyện cởi mở và chân thành.
80% giao dịch được ký kết sau 4 – 5 lần giữ liên lạc với khách hàng. Để có thể tạo được 1 mối quan hệ lâu dài như vậy thì người bán hàng phải có thái độ chân thành với khách hàng, tạo dựng được niềm tin bằng sự chân thật và tạo ra tình trạng ít căng thẳng nhất để họ cảm thấy an toàn với chính bạn và cuộc giao dịch này.
Tốt nhất để làm tốt công việc này bạn nên quan tâm đến trạng thái của khách hàng, nương theo đó để có thái độ cương, nhu linh hoạt và cả sự thấu hiểu khi cần thiết.
Khi bạn đừng cố bán hàng thì cũng là lúc khách hàng sẽ tự tìm đến với bạn!
Chúc các bạn thành công!