
Không thể phủ nhận vai trò của nhân viên môi giới BĐS trong thị trường vàng thau lẫn lộn, khách hàng đòi hỏi ngày một khắt khe hơn. Họ là những người truyền tải thông điệp từ chủ đầu tư, người bán đến với khách hàng.
Tuy nhiên, những vụ việc về một số cá nhân môi giới lừa đảo liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã tác động tiêu cục đến hình ảnh của nghề này. Nhiều khách hàng vẫn thường quy chụp môi giới với “cò đất” – những người chuyên dùng mánh khóe để ăn tiền. Do đó, việc tạo ấn tượng và lòng tin cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp mặt là điều không hề đơn giản với nhiều môi giới BĐS.
Chọn sản phẩm phù hợp
Có hơn 5 năm kinh nghiệm làm môi giới BĐS, anh Phan Quốc Minh vẫn thấm thía cảm giác chưng hửng khi gặp thất bại ngay lần đầu tiên nói chuyện với khách hàng. Theo anh Minh, để chốt thành công được một giao dịch, người môi giới cần biết linh hoạt vận dụng nhiều kỹ năng. Nhưng xét cho cùng thì chất lượng của sản phẩm mới là yếu tố quyết định.
“Dù môi giới có sử dụng chiêu này, trò nọ nhưng cái quan trọng nhất vẫn là sản phẩm bạn đang bán. Dù bạn có ăn mặc đẹp, nói chuyện có duyên thế nào đi nữa mà bạn lại giới thiệu một sản phẩm không tốt, không hấp dẫn và không phù hợp thì cũng vô ích”, anh Minh nói.
Anh Minh chia sẻ, nghệ thuật bán hàng đôi khi lại là chính sản phẩm, nếu khách đã ưng ý sản phẩm đó rồi thì những kỹ năng khác chỉ là phụ trợ. Vì thế, hãy đem đến cho khách hàng sản phẩm họ cần, tìm dự án có vị trí, chất lượng và giá cả phù hợp với khả năng của họ.
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
“Đã bao giờ bạn gặp một người ăn mặc bảnh bảo, áo vest sang trọng, tóc tai bóng mượt ngồi trên xe buýt nhưng nói chuyện điện thoại toàn tiền tỷ chưa. Nghe qua sặc mùi đa cấp nhưng thực tế họ là những môi giới BĐS”, anh Minh dí dỏm.
Những người trong nghề thường hay đùa “nhìn vậy chớ không phải vậy” để nói về vẻ ngoài của mình. Đó là hình ảnh tươm tất trong bộ đồ vest lịch sự, nước hoa thơm nức mũi, chạy xe tay ga đời mới… Nhưng phía sau đó là những tháng ngày phải oằn mình trả tiền phòng trọ, ăn mỳ gói trường kỳ, thậm chí để có những công cụ “sang chảnh” hành nghề đôi khi lại phải đi mượn của bạn bè hay mua trả góp.
Với môi giới BĐS, vẻ ngoài tươm tất là một yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Việc ăn mặc lịch sự trước hết là để thể hiện sự tôn trọng với khách hàng, thứ hai sẽ tăng độ tin tưởng, tạo thiện cảm và tăng thêm sự tự tin cho bản thân. Ngoài ra, việc có một vẻ ngoài hấp dẫn khiến bản thân nổi bật và dễ lọt vào tầm ngắm của khách hàng hơn.
Xóa khoảng cách mua bán
Là một người trong nghề nhưng ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Tường Đức Hòa cũng không ít lần bị choáng khi tiếp xúc với môi giới BĐS. “Có lần tôi vừa đến dự án kia chưa biết gì đã bị môi giới vây quanh giới thiệu tới tấp, chỉ đường này nọ mà không hề quan tâm tôi từ đâu tới, tôi cần gì”, ông Việt nhớ lại.
Theo ông Việt, môi giới luôn có tâm lý hễ gặp khách là đề cập ngay đến chuyện mua bán, như vậy sẽ gây ức chế cho khách hàng. “Mới gặp mà đã nói chuyện mua bán rồi thì buồn tẻ lắm. Người môi giới rất cần kỹ năng mềm, phải hỏi khách xem người ta đang sinh sống ở đâu, gia đình ra sao, con cái lớn chưa, ở nhà thế nào… Điều này vừa giúp bạn nắm được thông tin cơ bản, định hướng sản phẩm phù hợp, vừa xóa khoảng cách xa lạ với khách hàng”, ông Việt chia sẻ.
Không nên “nổ”
Một sai lầm nữa của môi giới BĐS thường mắc phải đó chính là quảng cáo thái quá, đôi khi dẫn đến sai sự thật. “Ví dụ, các bạn đăng ảo ở trên mạng là miếng đất có giá 100 triệu đồng để kéo người ta đến, nhưng trên thực tế nó có giá tới 200 triệu đồng. Như vậy, ngay khâu đầu tiên các bạn đã chọn sai đối tượng khách hàng. Mặt khác, nếu tìm được khách hàng thì dù có thuyết phục cũng vô ích vì họ đã mất niềm tin vào bạn”, ông Việt nói.
Vận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin
Có thể nói, công nghệ thông tin hiện nay đã trở thành cánh tay phải cho người môi giới BĐS trong việc đăng tin, quảng cáo, tìm khách hàng... Nhiều môi giới tay cầm iPhone, máy tính bảng mới cóng nhưng vẫn có không ít người chưa biết cách tận dụng hết khả năng của những sản phẩm này.
“Khi bạn nói khoảng cách từ dự án đến nhà của khách hàng khoảng 20km, trong khi đường xá lòng vòng, kẹt xe thường xuyên, khách hàng mới đến lần đầu làm sao tin bạn được. Vậy nên bạn dùng điện thoại, bật tính năng Google Map lên hỏi vị trí nhà khách hàng rồi đo đến dự án. Kết quả đo được là đích thực không thể chối cãi. Cách này vừa sinh động, hấp dẫn vừa tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng”, ông Việt chia sẻ.
MuaBanNhaDat theo CafeLand