Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Những điều cần kiểm tra trước khi đăng tin rao bán nhà
Cập nhật: 12:44 14/09/2019
Việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản cần được tiến hành một cách cẩn trọng để có thể diễn ra suôn sẻ và mang lại lợi ích cao nhất. Do đó, trước khi rao bán nhà, bạn nên chú ý kiểm tra một số vấn đề quan trọng nhất.
rao bán nhà
 

 

Kiểm tra thông tin quy hoạch khu vực

Nhiều người cho rằng, chỉ cần nhà thuộc sở hữu của mình, mình có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất thì có thể tùy ý mua bán, chuyển nhượng. Thực tế, không phải như vậy. Bởi lẽ, trong trường hợp nhà bạn thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì dù có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, bạn cũng không thể thực hiện việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất. Do đó, trước khi đăng tin rao bán nhà, hãy chắc chắn rằng ngôi nhà mà bạn định bán không thuộc khu vực quy hoạch và đã có quyết định thu hồi.

Ngoài ra, các loại nhà ở thuộc diện không được rao bán nhà còn bao gồm: nhà chuyên dùng đang bố trí tạm làm nhà ở (khách sạn, nhà nghỉ, trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc, kho tàng và các loại nhà chuyên dùng khác); biệt thự các loại có kế hoạch dùng làm công thự hoặc dùng vào các mục đích khác…

Kiểm tra tình trạng sở hữu nhà

Tình trạng sở hữu nhà cũng là điều mà bạn cần kiểm tra kỹ trước khi tiến hành rao bán nhà để tránh những rắc rối phát sinh trong quá trình giao dịch. Việc mua bán chỉ nên thực hiện khi bạn đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất và do mình đứng tên. Nhà nước không khuyến khích việc mua bán bất động sản khi chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất (mua bán giấy tờ tay) nên tốt nhất, hãy chuẩn bị giấy tờ hợp lệ trước khi rao bán nhà.

Một điều cần lưu ý, nếu nhà đất mà bạn định bán là tài sản chung của hộ gia đình thì việc mua bán, chuyển nhượng cần được sự đồng ý của các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên trong hộ gia đình. Nếu nhà là tài sản chung của vợ chồng thì khi chuyển nhượng, phải có đầy đủ vợ chồng tham gia, ký kết. Sự vắng mặt của một người (đang ở nước ngoài, đang chấp nhận hình phạt tù…) sẽ gây khó khăn cho quá trình chuyển nhượng.

Trong trường hợp nhà đất đang là tài sản thế chấp ở ngân hàng, việc mua bán nhà cần được ngân hàng nhận thế chấp đồng ý.


nhung dieu can kiem tra truoc khi dang tin rao ban nha

Để quá trình rao bán nhà được suôn sẻ, đừng bỏ qua việc kiểm tra các thông tin chung

Các giấy tờ cá nhân cần thiết trong quá trình giao dịch

Do thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần một số giấy tờ cá nhân nên trước khi bán nhà, bạn hãy kiểm tra các loại giấy tờ này. Các giấy tờ cần kiểm tra bao gồm: giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân trong thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp, hộ chiếu trong thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp), sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân)… Việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân cần thiết sẽ giúp thủ tục bán nhà được tiến hành thuận lợi hơn.

Thẩm định giá trị hiện tại của ngôi nhà

Giá trị của bất động sản luôn có sự biến động theo thị trường. Vì vậy, bạn đừng quên một bước rất quan trọng trước khi rao bán nhà là thẩm định giá của ngôi nhà ở thời điểm hiện tại. Để thẩm định giá của ngôi nhà, bạn cần tham khảo giá cả thị trường bất động sản nói chung, tình hình bất động sản ở khu vực, địa phương nói riêng. Ngoài ra, hiện trạng ngôi nhà (nhà cấp 4, nhà 1 lầu, 2 lầu… nhà mới hay nhà cũ…) cũng ảnh hưởng tới giá trị của bất động sản đó. Thẩm định giá không phải là việc dễ dàng, đơn giản. Do đó, nếu không có kinh nghiệm, bạn nên nhờ sự trợ giúp từ chuyên viên chuyên thẩm định giá bất động sản để tránh tình trạng đưa ra giá quá cao (khiến việc rao bán nhà không đạt hiệu quả) hoặc giá quá thấp (khiến bạn bị thiệt).

Khi tìm hiểu thị trường, bạn cũng nên chú ý nhu cầu của thị trường ở thời điểm hiện tại. Nếu ngôi nhà của bạn thuộc phân khúc bất động sản đang được “cầu” nhiều, việc rao bán sẽ thuận lợi hơn và bạn có thể “nhích” giá lên một chút. Việc rao bán sẽ gặp nhiều khó khăn nếu ngôi nhà của bạn ở tình trạng “cung” nhiều: cạnh tranh với quá nhiều bất động sản cùng khu vực, cùng mức giá, thậm chí có nhiều ưu điểm hơn ngôi nhà của bạn. Xác định đúng thời điểm bán ra sẽ giúp việc bán nhà đạt hiệu quả cao hơn.


nhung dieu can kiem tra truoc khi dang tin rao ban nha

Sắp xếp, tân trang lại ngôi nhà cũng là điều nên làm trước khi rao bán

Hiện trạng nhà và các đồ dùng đi kèm

Bạn hãy kiểm tra hiện trạng nhà ở và các đồ dùng đi kèm một lần trước khi tiến hành rao bán nhà. Thực tế chứng minh, có nhiều ngôi nhà bán nhanh hơn, được giá hơn khi chủ sở hữu tiến hành trang trí, tu sửa một số tiểu tiết trong căn nhà trước khi rao bán. Bên cạnh xem xét, cải thiện tình trạng nhà, bạn hãy chú ý các đồ dùng nội thất đi kèm, phân loại để bỏ những đồ dùng không cần thiết, chọn một số đồ nội thất để lại cho người mua (nếu có, nên trình bày rõ trong thông tin rao bán cũng như hợp đồng chuyển nhượng).

Sau khi cẩn trọng xem xét tất cả các bước trên và chắc chắn rằng mọi thứ đều ổn thỏa, bạn hãy tiến hành rao bán nhà. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp việc rao bán hiệu quả hơn, thủ tục chuyển nhượng nhanh hơn, giúp bạn tránh được nhiều rắc rối phát sinh trong quá trình giao dịch.


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng