Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Thủ tục đổi sổ đỏ sang sổ hồng mới nhất
Cập nhật: 12:10 13/09/2019
Hiện nay, việc đổi sổ đỏ sang sổ hồng là để thống nhất quản lý trên cả nước và cũng dễ dàng trong việc lưu trữ.
đổi sổ đỏ sang sổ hồng
 

 

Sổ đỏ hay sổ hồng là cách gọi tắt của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc gọi tắt như vậy xuất phát từ việc bìa của quyển giấy chứng nhận quyền sử dụng có màu gì. Hiện nay, theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, việc đổi sổ đỏ sang sổ hồng là để thống nhất quản lý trên cả nước và cũng dễ dàng trong việc lưu trữ.

Quy định cụ thể về việc đổi sổ này như sau:

1. Các trường hợp được đổi sổ đỏ sang sổ hồng 

Các trường hợp được đổi sổ đỏ sang sổ hồng được quy định tại khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, bao gồm:

  • Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
  • Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
  • Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Như vậy, việc đổi sổ đỏ sang sổ hồng chỉ được thực hiện khi có một trong số các căn cứ luật định trên. Nếu trong trường hợp người sử dụng đất thực hiện thủ tục đổi sổ thì cần phải chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật.

2. Cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ và trả kết quả đổi sổ đỏ sang sổ hồng năm 2019

Cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ và trả kết quả đổi sổ đỏ sang sổ hồng được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, bao gồm:

  • Văn phòng đăng kí đất đai
  • Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp đổi sổ thì cần phải thực hiện thủ tục này tại cơ quan VPĐK đất đai hoặc UBND cấp xã phường. Người sử dụng đất có thể lựa chọn một trong số những cơ quan nêu trên để thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi GCN quyền sử dụng đất.


thu tuc doi so do sang so hong moi nhat

3.Thủ tục đổi sổ đỏ sang sổ hồng năm 2019

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính thì Hồ sơ đổi sổ đỏ sang sổ hồng, bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng theo mẫu;
  • Bản gốc sổ đỏ đã cấp;
  • Trường hợp cấp đổi sổ đỏ sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng thì cần: Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc sổ đỏ đã cấp đối với trường hợp cấp đổi sổ đỏ sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà sổ đỏ đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.
  • Ngoài ra, trên thực tế khi đi nộp hồ sơ xin nợ tiền sử dụng đất thì còn phải nộp bản photo chứng minh thư nhân dân và bản photo sổ Hộ khẩu có công chứng.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền trả kết quả.

Người sử dụng đất cần thực hiện các bước theo đúng trình tự luật định để tránh các rủi ro như bị kéo dài thời gian giải quyết, nhầm lẫn, thất lạc hồ sơ…do nộp không đúng cơ quan có thẩm quyền hoặc làm tắt, hồ sơ không đầy đủ. Ngoài ra, khi thực hiện thủ tục hành chính này, người sử dụng đất cần phải lưu ý tới các phiếu, văn bản tiếp nhận hồ sơ của cơ quan Nhà nước nhằm so sánh, đối chiếu, kiểm tra việc thực hiện thủ tục.

Thời gian thực hiện cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng không quá 07 ngày, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng