Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Mua nhà thế chấp ngân hàng: 4 điều cần lưu ý
Cập nhật: 12:27 15/09/2019
Khi có ý định mua nhà đang thế chấp ngân hàng, bạn cần phải hết sức cẩn thận, tránh tình trạng không nắm rõ quy định để rồi “tiền mất tật mang”.
mua nhà thế chấp ngân hàng
 

 

Tìm hiểu kỹ thông tin bên bán

Người mua nên tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết về bên bán để có thể yên tâm hơn trong quá trình mua nhà và có một cuộc giao dịch an toàn. 

Bạn cần tìm hiểu về bên bán vì những điều sau:

  • Tránh nguy cơ rủi ro trong mua bán như lừa đảo, nhà bị tranh chấp,....
  • Tạo sự tin tưởng cho bản thân cũng như tin tưởng một giao dịch thành công.

 

mua nha the chap ngan hang 4 dieu can luu y

Phải luôn cẩn thận kiểm tra thông tin người bán, nhà bán được thế chấp ngân hàng

Đừng tiếc vì giá quá hời hay vị trí ngôi nhà ở nơi đắc địa mà vội vàng giao dịch trong khi bạn còn đang "mù mờ' thông tin. 

Kiểm tra hồ sơ liên quan tới căn nhà

Giấy tờ pháp lý đầy đủ là điều kiện cần thiết nhất trong mỗi giao dịch. Mỗi một loại giấy tờ đều có ý nghĩa riêng đồng thời khi kết hợp lại tạo thành pháp lý "an toàn" cho căn nhà của bạn để được pháp luật bảo hộ. Khi mua nhà, đặc biệt là mua nhà thế chấp ngân hàng, người mua có quyền được yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ những giấy tờ pháp lý liên quan tới căn nhà, giấy tờ chứng minh ngân hàng chấp thuận cho chủ đầu tư để được bán nhà vay vốn.

Bạn nên kiểm tra kỹ thông tin dựa trên một số vấn đề sau:

  • Người đứng tên nhà ở là ai? Đứng tên cả vợ hoặc chồng hay đồng sở hữu của nhiều người. Hãy nhớ càng nhiều người, càng phức tạp và rất dễ xảy ra tranh chấp về sau.
  • Thực hiện "kiểm tra chéo" thông qua các cơ quan chức năng. Đừng ngại ngần để yêu cầu bên bán cung cấp bản photo sổ đỏ và trực tiếp tới cơ quan cấp giấy chứng nhận sở hữu sổ đỏ để xác nhận.

Nếu bên bán thật sự uy tín sẽ không bao giờ từ chối việc cung cấp thông tin, giấy tờ pháp lý đầy đủ để cho bạn kiểm chứng. Sự minh bạch trong giấy tờ pháp lý và sự nhanh chóng của bên bán cũng là một cơ sở tạo nên sự tin tưởng và một giao dịch thành công trong tương lai.

Cẩn thận khi tiến hành hợp đồng mua bán

Khi tiến hành một giao dịch mua nhà thế chấp ngân hàng cần phải có một biên bản cam kết giữa 3 bên bao gồm người bán (bên thế chấp) - người mua - ngân hàng (bên nhận thế chấp) trong việc lập thỏa thuận liên quan đến những việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên bán với bên mua và việc thanh toán khoản tiền nợ vay của bên bán với ngân hàng.


mua nha the chap ngan hang 4 dieu can luu y

Mua nhà thế chấp phải luôn có mặt ngân hàng trong quá trình giao dịch

Văn bản này sẽ là sự ràng buộc giữa quyền, nghĩa vụ của ba bên với nhau về thanh toán tiền, xử lý vi phạm hợp đồng, xử lý tài sản là căn nhà thế chấp… Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi mua nhà thế chấp ngân hàng, người mua cần đọc kỹ biên bản, các điều khoản thỏa thuận phải cụ thể, rõ ràng, ghi rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, các trường hợp phát sinh khi không thể tách sổ, công chứng, khi giải chấp ai là người giữ sổ.

Hãy luôn nhớ một điều, câu chữ trong văn bản phải rõ ràng, không dùng ngôn từ nhiều nghĩa dẫn đến tình trạng hiểu sai nội dung.

Trường hợp tiền bán nhà nhiều hơn so với tiền nợ của bên bán tại ngân hàng, bên mua sẽ có trách nhiệm nộp khoản tiền bằng với số tiền (gốc và lãi) cho ngân hàng để thanh toán khoản nợ cho bên bán. Lúc này, bên bán sẽ được ngân hàng xóa thế chấp và trả lại giấy tờ nhà. Sau khi trừ đi số tiền đã trả nợ cho ngân hàng, bên bán và bên mua sẽ tự thỏa thuận với nhau về việc thanh toán khoản tiền mua nhà còn lại. 

Cẩn thận trước các điều còn mập mờ

Sự tham gia của ngân hàng trong việc mua nhà thế chấp sẽ đảm bảo vấn đề an toàn pháp lý cho người mua về căn nhà. Tuy nhiên, mục đích chính của ngân hàng trong giao dịch này chính là thu hồi nợ từ bên thế chấp.

Việc mua nhà thế chấp ngân hàng đã là một giao dịch chứa nhiều rủi ro, đôi khi còn dựa vào vấn đề may rủi vì vậy bạn phải cẩn thận trong từng khâu, văn bản hóa mọi giao dịch thay vì thỏa thuận bằng miệng cho dù người bán hoặc ngân hàng có uy tín rất cao đi nữa. Cẩn thận hơn, người mua nhà thế chấp ngân hàng có thể mang tất cả những giấy tờ liên quan ra phòng công chứng, nơi sẽ làm hợp đồng mua bán nhà hoặc văn phòng luật sư để được kiểm tra và tư vấn những rủi ro tiềm ẩn trong giao dịch. 


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng