
Kinh doanh airbnb là “nhàn hạ” kiếm lời?
Anh Bửu tiết lộ, thấy “nhà nhà” kinh doanh airbnb vài năm gần đây tại TP.HCM, ai cũng khoe có lời, nên năm 2018, anh dùng số tiền tiết kiệm được 200 triệu đồng để thử vận. Anh chọn thuê một căn nhà phố hẻm trung tâm quận 1, ký hợp đồng 2 năm và tự thiết kế nội thất theo gu giới trẻ. Để đảm bảo đầu ra, anh Bửu chọn nội thất cao cấp, kiểu dáng đẹp với hy vọng dễ “hút” khách thuê.
Tổng chi phí gồm đặt cọc thuê và hoàn thiện căn nhà (6 giường ngủ, 2 phòng vệ sinh) vào khoảng 190 triệu đồng. Số tiền 10 triệu còn lại, anh dùng làm chi phí vệ sinh, thuê người quản lý và quảng cáo trực tuyến. Ngôi nhà được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018, nhờ tích cực chạy quảng cáo và vào đúng mùa du lịch của TP.HCM, khách thuê lấp đầy được 70%. Lúc đó, sau khi trừ hết chi phí vận hành, mỗi tháng anh có dư 3 triệu đồng.
Từ tháng thứ 3 trở đi, để tăng doanh thu, anh Bửu quyết định dừng chạy quảng cáo, tự đăng trên các nhóm mạng xã hội để chào khách thuê. Anh tự dọn vệ sinh để cắt giảm chi phí. Tuy nhiên khách cứ thưa dần. Sang quý II/2018, để cải thiện tình trạng, anh tăng cường khuyến mãi thức ăn sáng, giảm giá thuê 10-15% cho khách quen giới thiệu hoặc khách quay trở lại, song không thành công. Mùa hè TP.HCM vào đợt thấp điểm du lịch, khách đến các thành phố biển nhiều hơn, nên quý II thu không đủ bù chi.
Đến quý III/2018, gặp phải nhóm khách thuê dài hạn gây ồn ào khiến hàng xóm phàn nàn, lại phá hỏng nội thất, anh Bửu phải mời đi gấp nên thất thu. Việc kinh doanh airbnb trở nên khó khăn hơn, anh phải bỏ tiền túi bù lỗ cho quý III để trang trải chi phí. Cuối năm 2018, do bận việc và áp lực ở công ty, anh Bửu tìm đối tác cùng chia sẻ gánh nặng tài chính, song chẳng ai tham gia.
Đầu năm 2019, anh quyết định sang lại căn homestay với giá chỉ còn 50% nhưng bị ép giá vì hợp đồng thuê nhà còn chưa đầy 12 tháng, nội thất chỉ bán được 30% giá trị lúc mới mua. Sau khi thu về tiền sang chưa đầy 50% vốn ban đầu, cấn trừ các khoản bù lỗ năm 2018, anh Bửu bị thâm hụt vài chục triệu. “Không ngờ kênh đầu tư mà ai cũng khoe lãi lớn, nhàn tênh lại khiến tôi đi tong trăm triệu, mất sạch vốn liếng”, anh Biên bộc bạch về việc kinh doanh airbnb thiếu kinh nghiệm của mình.
Cũng thuê căn hộ để kinh doanh airbnb nhưng ế ẩm, anh Hùng kể lại, do thiếu kiến thức thị trường, chưa khảo sát đúng nhu cầu của khách nên phải bù lỗ mỗi tháng cho một lúc 3 căn hộ cho thuê tại quận 9.
Anh Hùng ký hợp đồng thuê 3 năm với giá tốt, tăng nhẹ 5% mỗi năm. Tổng tiền cọc và lắp thêm máy lạnh cho 3 căn là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay từ tháng đầu tiên, nhà đầu tư này gặp nhiều khó khăn trong việc tìm khách thuê, bởi các căn hộ nằm gần một nhà máy xả khí thải khá ô nhiễm. Chưa kể, khách thuê airbnb thường chuộng quận 1, 2, 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận... Ít người thích thuê ở quận 9. Người thuê, mua căn hộ tại quận này đa phần để ổn định cuộc sống, các hợp đồng thuê cũng chỉ ký dài hạn.
Anh Hùng phải mất 3 tháng bỏ trống nhà và thâm hụt hơn 60 triệu, tiếp xúc hàng chục khách hỏi thăm nhưng không ai liên hệ lại. Đến tháng thứ 4, việc kinh doanh airbnb của anh mới có tiến triển, tìm được khách thuê lâu dài ký hợp đồng một năm. Thế nhưng, anh Hùng bấy giờ lại lo mức giá thuê thấp dưới giá vốn, trong khi ngưỡng kỳ vọng tối thiểu là 9 triệu đồng/tháng/căn.
Hiện tại, anh Hùng đang cho thuê một căn ở tòa A với giá 7,5 triệu/tháng, còn hai căn ở tòa C và D chỉ được 6,5 triệu/tháng, trong khi giá vốn trung bình là 7 triệu. “Với đà này, năm đầu tiên xem như thua trắng. Chỉ mong 2 năm còn lại, môi trường ở đây cải thiện thì mới hi vọng thoát lỗ”, nhà đầu tư này than.
Lời khuyên đầu tư từ chuyên gia
Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh, ông Phan Công Chánh cho biết, thị trường kinh doanh airbnb tại TP.HCM đã thực sự bùng nổ thành một làn sóng trong các năm gần đây. Tuy nhiên, kênh đầu tư này cũng cần được nghiên cứu kỹ trước khi “xuống tiền”, nếu không sẽ khó kiếm được lãi.
Vị này chỉ ra các lỗi phổ biến mà nhà đầu tư thị trường này thường mắc phải: Luôn nghĩ tỷ lệ lấp đầy sẽ đạt 100%; Không dự trù những mùa thấp điểm, từ đó thiếu chuẩn bị các biện pháp cải thiện việc kinh doanh airbnb khi ế khách; Đầu tư nội thất đắt tiền khiến khấu hao bị lỗ, hoặc không đúng gu thị trường…
Qua đó, ông Chánh đưa ra 3 lời khuyên cho những ai đang có ý định đầu tư vào mô hình này: Thứ nhất, căn homestay đầu tiên chỉ nên xem là “học việc”, cần thận trọng chứ đừng vội vàng bỏ vốn lớn. Bởi lẽ có hàng trăm vấn đề mà nhà đầu tư cá nhân phải đối mặt khi va chạm thực tế, không có chuyện chỉ “nghe ai đó nói”, “nhìn ai đó làm” là thành công.
Thứ hai, bản chất của các kênh khai thác homestay như airbnb, Booking hay Agoda... chỉ là cho thuê ngắn hạn. Việc duy trì tỷ lệ lấp đầy trong thời gian dài đòi hỏi nỗ lực không ngừng cải tiến từ nhà đầu tư. Các yếu tố cơ bản bắt buộc phải có: Vị trí phù hợp với mô hình, chọn nội thất có giá vừa phải và mẫu mã không kén khách, ký hợp đồng thuê tối thiểu 3 - 5 năm nếu suất đầu tư lớn, quản lý khoa học và linh hoạt. Thứ ba, đừng đầu tư vì chạy theo xu hướng hay sở thích nhất thời. Nhà đầu tư nên ra quyết định kinh doanh khi đã am hiểu rõ ngành này, bởi chỉ có nhất nghệ tinh mới ổn định lâu dài.
MuaBanNhaDat theo TBKD
- Cơ quan nhà nước chậm cấp sổ đỏ sẽ bị xử lý thế nào? (02/08/2019)
- Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất (02/08/2019)
- Thủ tục pháp lý phải có khi cho người nước ngoài thuê nhà (02/08/2019)
- Ly hôn, tôi quyết tâm mua nhà riêng khi trong tay chỉ có 120 tri (01/08/2019)
- Để dành 500 triệu, có nên vay tiền ngân hàng mua nhà 2 tỷ? (01/08/2019)