Hiện có 2 tuyến đường cao tốc đang chờ khởi động đều đi qua địa phận Đồng Nai và rất được người dân mong chờ, là: tuyến Dầu Giây - Liên Khương (đi Đà Lạt) và Biên Hòa - Vũng Tàu. Hai tuyến cao tốc này nhằm giảm tải cho 2 quốc lộ 20 và 51 đang dần quá tải về lưu lượng xe.
Mới đây, 2 tỉnh Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục kiến nghị Chính phủ sớm cho triển khai 2 tuyến đường cao tốc này vì có tác động mạnh đến phát triển kinh tế của 2 tỉnh.
* Kéo gần thành phố hoa
Từ khi tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào sử dụng, quốc lộ 20 đi Đà Lạt thường xuyên bị ùn tắc vào những ngày lễ, tết do lượng xe đổ về đây khá nhanh. Theo thống kê của ngành giao thông, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 20 hiện tại đạt gần 17,6 ngàn xe ô tô (quy đổi)/ngày đêm. Cũng theo dự báo của ngành này, đến năm 2020 tuyến quốc lộ 20 sẽ quá tải.
Nhiều đoạn trên quốc lộ 51 thường kẹt xe kéo dài hàng km vào những ngày lễ, tết. Trong ảnh: Kẹt xe tại quốc lộ 51 đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành.
Theo Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông - vận tải), đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hiện nay là cần thiết, đặc biệt ở đoạn Dầu Giây - Tân Phú. Phương án xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cũng đã được Thủ tướng đồng ý chia làm 3 đoạn, trong đó đoạn 1 là Dầu Giây - Tân Phú sẽ được thực hiện theo hình thức BOT có chiều dài gần 60km. Điểm đầu của đoạn này từ quốc lộ 1 thuộc huyện Thống Nhất (nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và điểm cuối thuộc xã Phú Sơn, huyện Tân Phú. Tổng mức đầu tư đoạn 1 dự kiến khoảng 9 ngàn tỷ đồng. Đoạn 2 từ Tân Phú đến TP.Bảo Lộc có mức đầu tư dự kiến trên 13 ngàn tỷ đồng và đoạn 3 là TP.Bảo Lộc - Liên Khương mức đầu tư trên 14 ngàn tỷ đồng.
Giữa tháng 7-2016, khi làm việc với Bộ Giao thông - vận tải, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Bộ Giao thông - vận tải khởi công xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đoạn Dầu Giây - Tân Phú (thuộc tỉnh Đồng Nai) trong quý IV-2016. Theo lãnh đạo tỉnh này, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ giúp Lâm Đồng phát triển thêm ngành du lịch và nông nghiệp - vốn là thế mạnh của tỉnh. Trước kiến nghị này, đại diện Bộ Giao thông - vận tải cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ nỗ lực triển khai vào đầu năm 2017.
* Nối khu công nghiệp với cảng biển
Ngày 23-7, trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đi kiểm tra hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị trung ương sớm xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trước mắt là đoạn Biên Hòa - Cái Mép, để kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trước đó, Ban Quản lý dự án 85 (PMU85) đề xuất dự án thành phần I: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Tân Thành - cảng Cái Mép - Thị Vải trình Bộ Giao thông - vận tải phê duyệt. Theo đề xuất của PMU85, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm khởi đầu từ đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa) và điểm cuối nối với khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Chiều dài của tuyến gần 47km, trong đó đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ là 38 km và Phú Mỹ cảng Cái Mép - Thị Vải gần 9km. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ với tổng mức đầu tư 14,7 ngàn tỷ đồng.
Đánh giá về tầm quan trọng của 2 tuyến cao tốc đang được đề xuất sớm xây dựng này, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình cho rằng đây là những tuyến đường này không chỉ giải quyết tốt cho tình trạng quá tải xe ở 2 quốc lộ 20 và 51 mà còn giúp các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu có những cú hích về giao thông để phát triển kinh tế. “Dọc tuyến quốc lộ 51 từ Biên Hòa xuống đến cảng Cái Mép - Thị Vải dày đặc các khu công nghiệp của 2 tỉnh, rất cần hệ thống giao thông kết nối thuận lợi giữa các khu công nghiệp và cảng biển. Với đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương không chỉ phát triển cho Lâm Đồng mà các huyện Định Quán, Tân Phú của Đồng Nai cũng dễ thu hút doanh nghiệp đến đầu tư vào các khu công nghiệp ở đây hơn, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến nông sản” - ông Bình chia sẻ.
theo báo đồng nai khắc giới
- ĐẤT NỀN VÙNG VEN LIỆU CÓ MÀU MỠ NHƯ KỲ VỌNG NHÀ ĐẦU TƯ? (23/06/2021)
- LIỆU CÁC CƠN SỐT ĐẤT CỤC BỘ CÓ XẢY RA NHƯ ĐẦU 2021? (22/06/2021)
- TIỀN NHIỀU ĐỔ VÀO BẤT ĐỘNG SẢN, CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC? (22/06/2021)
- ĐỒNG NAI TRIỂN KHAI HAI TUYẾN ĐƯỜNG DÀI DÂNG 10KM (13/10/2020)
- THỊ TRƯỜNG BĐS CỦA BÌNH DƯƠNG 10 NĂM QUA VÀ ĐỒNG NAI TỚI ĐÂY (10/10/2020)