10 năm qua, bất động sản Bình Dương đã thay đổi như thế nào?
Bình Dương được quy hoạch rất tốt, từ chính sách quản lý, hệ thống giao thông đến cơ sở hạ tầng.
GIÁ ĐẤT NỀN BÌNH DƯƠNG TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC 300% TRONG 10 NĂM QUA?
Giá đất nền Bình Dương trong chặng đường 10 năm từ 2010 đến 2020 đã có những bước tăng trưởng rõ rệt cùng với hệ thống giao thông hạ tầng được đầu tư đồng bộ.
Bình Dương thuộc vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam và hiện đang đứng thứ 6 cả nước về dân số với hơn 50% là dân nhập cư.
Bên cạnh yếu tố về vị trí địa lý thì động lực nào đã thúc đẩy giá đất nền tăng trưởng và mức tăng cụ thể như thế nào? Cùng theo dõi bài viết hôm nay để nhìn lại chặng đường phát triển của giá đất Bình Dương.
Mục tiêu phát triển Bình Dương từ 2010 đến 2020 là sẽ
- xây dựng đô thị Bình Dương thành một khu vực phát triển của vùng kinh tế trong điểm phía Nam và là đô thị loại I, có thành phố trực thuộc Trung Ương.
Cụ thể: Từ 2010 Bình Dương đã định hướng đến năm 2015 sẽ bao gồm 1 thành phố, 5 Thị xã, 4 Huyện với 49 Phường, 11 Thị Trấn và 51 Xã . Định hướng đến năm 2020 sẽ đạt tiêu chí đô thị loại I và thành phố Bình Dương trực thuộc Trung Ương với 6 Quận, 4 Huyện, 60 Phường, 13 Thị trấn và 40 Xã.
Thời điểm năm 2011, Trung tâm hành chính Thành phố mới Bình Dương xây dựng cùng với 14 công trình trọng điểm đang thực hiện lúc bấy giờ như:
- Thông tuyến đại lộ Bình Dương 2 từ đường Kha Vạn Cân (TP.HCM) đi Sóng Thần.
- Hoàn thành tuyến đường từ ngã năm Thư viện – đại lộ Bình Dương đến Trung Tâm Đô thị mới.
- Xây dựng hàng loạt dự án nhà ở xã hội.
- Phát triển tuyến đường Thủ Biên – Biên Hòa…
- Đường Vành Đai 4 (tuyến đường kết nối 5 tỉnh: Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương – TP.HCM – Long An) thông xe tại điểm nút giao thông Đại lộ dân chủ vào tháng 8.
- Ngày 13/10, đường Mỹ Phước- Tân Vạn (tuyến đường cao tốc nối liền các KCN trọng điểm Bình Dương đi sân bay Long Thành, TP HCM, Quốc lộ 1A và đường mòn HCM) khánh thành thông xe.
- Ngày 21/10, khởi công đường Mỹ Phước – Bàu Bàng có tổng số vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng.
Nhìn chung, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phát triển dịch vụ chính là động lực lớn nhất thu hút lượng dân nhập cư từ các nơi đến đây làm việc và sinh sống. Nhu cầu nhà ở tăng lên mạnh mẽ đã khiến bùng lên cơn sốt nhà đất Bình Dương năm 2015. Những khu sốt đất năm đó phải kể đến như: Vsip 2, Vsip 1, Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An,...
Ví dụ: Vsip 2 giá đất năm 2014 ở vào khoảng 3tr/m2 (thuộc diện cao so với mặt bằng chung của Bình Dương thời điểm đó). Đến 2015 giá đất nền tại đây đã đẩy cao chóng mặt, trung bình từ 8-10tr/m2. Ở chỗ đất đẹp, giá đất nền ngất ngưởng 20tr/m2.
Năm 2020 - Thuận An, Dĩ An vươn lên thành phố, đưa Bình Dương là Tỉnh duy nhất có 3 Thành phố trực thuộc.
Hơn nữa, so sánh với 3 năm trước đây (2017), giá đất ở một số khu vực như Thuận An, Dĩ An có biên độ giá đất tăng từ 50 – 100%, có nơi tăng gấp 3 lần so với lúc mở bán.
Ngay trung tâm hành chính Dĩ An năm 2017, giá đất nền tại các trục lớn có mức giá dao động từ 20 – 25 triệu đồng/m2, tới thời điểm hiện tại đã tăng lên 50- 70 triệu đồng/m2.
Giá đất nền Bình Dương có những bước tiến đáng ghi nhận trong thập kỷ qua
Đồng Nai: Hạ tầng khủng, kết nối rộng, phát triển mạnh
Nằm cạnh TP Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai được biết đến là tỉnh trung tâm của tam giác kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, có dân số đông nhất miền Nam (chỉ sau TP.HCM) và là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nổi tiếng. Ngoài ra, Đồng Nai còn có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, QL1A, QL20, QL51, tuyến đường sắt Bắc Nam, sân bay quốc tế Long Thành.
Sở hữu nhiều lợi thế
Được ví như trung tâm của khu vực miền Đông Nam Bộ, Đồng Nai có các lợi thế đặc biệt về giao thông khi giáp TP.HCM qua các quận 2, 9, Thủ Đức, giáp 2 tỉnh lớn của cả nước là Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như giáp các tỉnh Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng.
Kết nối với TP.HCM bằng tuyến QL1A, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cũng như các tuyến đường tỉnh lộ. Sắp tới đây còn được kết nối với TP.HCM bằng những cây cầu như cầu quận 9 vượt sông Đồng Nai nối QL51, hương lộ 2 với đường Lê Văn Việt – quận 9 vào đường vành đai 3, hay cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch với khu vực quận 2 (thay cho phà Cát Lái).
Thời gian qua, việc mở rộng xa lộ Hà Nội, xây mới đường song hành 2 bên của TP.HCM và kéo dài tuyến metro số 1 tới TP Biên Hòa cũng thuận tiện cho việc di chuyển từ TP.HCM tới Biên Hoà hay các tỉnh miền Trung, miền Bắc qua hướng này và ngược lại.
Tại khu vực Long Thành – Biên Hòa mở rộng còn được Đồng Nai quy hoạch trung tâm hành chính của tỉnh. Khu vực này được ví như trung tâm của các hệ thống đường giao thông khi có sự giao tiếp của hàng loạt các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, QL51 và trong tương lai còn có tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu được kết nối vào tuyến đường sắt Bắc Nam.
Từ khu vực này có thể di chuyển để đến khu vực miền Trung hay các thành phố nổi tiếng Nha Trang, Bình Thuận và khu vực phía Bắc cũng qua tuyến QL1A, đặc biệt sắp tới có thể kết nối bằng tuyến cao tốc Bình Thuận khi tuyến này hoàn thành được kết nối vào tuyến cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây. Bên cạnh đó, khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thiện sẽ giúp kết nối Long Thành ngược về khu vực miền Tây chỉ mất 30 phút.
Cũng từ khu vực Biên Hòa mở rộng, với việc mở rộng QL51, tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp thông suốt lộ trình từ sân bay Long Thành tới thành phố biển Vũng Tàu.
Tạo đà phát triển
Song song với lợi thế về giao thông, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp lớn tập trung hàng ngàn doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như Biên Hòa 1, 2, Amata, An Phước, Nhơn Trạch 1, 2, 3, 4, 5, 6, Long Thành, Định Quán, Gò Dầu… Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch 44 cảng trên 4 hệ thống sông lớn. Cụ thể, trên sông Đồng Nai được quy hoạch 9 cảng, bao gồm 6 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng. Sông Nhà Bè cũng có 9 cảng bao gồm 3 cảng tổng hợp và 6 cảng chuyên dùng. Sông Lòng Tàu có 18 cảng, gồm 4 cảng tổng hợp, 1 cảng chuyên dùng, 1 trung tâm dịch vụ hàng hải và 12 cảng nằm trong khu vực Khu công nghiệp Ông Kèo. Hệ thống cảng trên sông Thị Vải gồm 5 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng.
Đồng Nai còn được biết đến là địa phương có địa hình vùng đồng bằng và bình nguyên với những núi sót rải rác. Với địa hình tương đối bằng phẳng, Đồng Nai có quỹ đất phong phú và phì nhiêu. Rừng Đồng Nai có đặc trưng cơ bản của rừng nhiệt đới, có tài nguyên động, thực vật phong phú đa dạng, tiêu biểu là vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Ngoài ra, địa phương còn được biết đến có các khu vực nông nghiệp rất lớn cung cấp 1 lượng lớn trái cây, rau xanh cho các khu vực lân cận.
Do nằm trong top đầu 5 tỉnh, thành trên cả nước về phát triển kinh tế nên chỉ cần kinh tế Đồng Nai tăng trưởng nhẹ cũng tác động tích cực rất lớn đến phát triển chung của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chiếm 8% tổng kim ngạch của cả nước, thu ngân sách gấp nhiều lần các tỉnh khác.
Việc Chính phủ thông qua Khu kinh tế trọng điểm phía Nam (SKEZ) năm 1998, bao gồm TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang. Sau hơn 15 năm, SKEZ đã đạt được những thành tựu đáng kể về mọi mặt. Đặc biệt, Đồng Nai đã nổi lên như một điểm sáng.
Đồng Nai đã xây dựng và phát triển tổng cộng 63 khu công nghiệp và cụm công nghiệp, tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn như chế biến nông sản, chế biến thực phẩm, công nghiệp cơ khí – luyện kim, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng, điện tử và viễn thông.
Chính vì những thuận lợi đó, thời gian qua, tại các khu vực như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành – Biên Hòa mở rộng, thị trường bất động sản những khu vực này luôn tạo những cơn “nóng sốt” hấp dẫn đặc biệt giới đầu tư cũng như các khách hàng có tầm nhìn xa. Khu vực này có lợi thế nhiều về mặt giao thông, về vị trí địa lý. Do nằm “sát nách” TP.HCM nên việc hình thành các khu đô thị cũng dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, hàng loạt dự án bất động sản của nhiều thương hiệu nổi tiếng “trong làng” bất động sản như Hưng Thịnh, DIC, LDG, Vinacapital, Phúc Khang, Kim Oanh… được quy hoạch rất bài bản trong thời gian qua đã làm thay đổi rõ bộ mặt đô thị tạo nên những cú hích phát triển kinh tế.
Thời gian ngắn tới đây, khi mà hàng loạt các cây cầu bắc qua sông Đồng Nai kết nối TP.HCM qua các ngõ quận 9, quận 2 được hình thành, sân bay Long Thành cũng được đưa vào sử dụng thì khu vực Long Thành – Biên Hoà mở rộng sẽ được tiếp sức sẽ trở thành một đại đô thị và sẽ phát triển mạnh trong tương lai.
- BẤT ĐỘNG SẢN KHU VỰC NÀO ĐANG ĐƯỢC HƯỞNG LỢI TỪ CẦU VÀ ĐƯỜNG (05/10/2020)
- Thống nhất xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (28/09/2020)
- TỐC ĐỘ ĐÔ THỊ HÓA NHANH CHO THẤY TIỀM NĂNG LỚN CHO SỰ PHÁT TRIỂN (16/09/2020)
- Thị trường bất động sản sáng giá ? (09/09/2020)
- Đồng Nai sắp ban hành quy định mới về tách thửa (14/01/2020)