Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
CƠ CHẾ MỚI CHO CÁC PHƯỜNG ĐÔNG DÂN TẠI ĐỒNG NAI
Cập nhật: 01:26 19/08/2019

Ngoài 3 phường đã có đề án xin tách phường chưa được Quốc hội thông qua, TP.Biên Hòa còn 2 phường khác là Phước Tân, Tam Phước có dân số đông, diện tích lớn và cũng mong được tách phường.

Một đoạn đường Trần Văn Xã, phường Trảng Dài luôn ở trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: K.Giới

Một đoạn đường Trần Văn Xã, phường Trảng Dài luôn ở trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, Ảnh: K.Giới

Theo thống kê vào tháng 4-2019, phường Tam Phước có dân số khoảng 65 ngàn người, diện tích 45,1 km2. Phường Phước Tân có dân số 62,2 ngàn người và diện tích là 42,76 km2. Với diện tích lớn, dân số đông, các phường gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

 

* Có chính sách phù hợp

Quy định của Trung ương là các tỉnh, thành phố sẽ giảm khoảng 10% cán bộ, nhân viên nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao khả năng làm việc của các cấp. Theo đó, cấp xã, phường phải giảm chỉ còn tối đa 23 cán bộ, công chức. điều này gây khó khăn rất lớn cho những phường có diện tích lớn, dân số tăng nhanh vì lượng công việc ngày một tăng, trong khi số người phụ trách giải quyết lại ngày một giảm. Bên cạnh đó, đầu tư của Nhà nước cho các phường (xã) không theo kịp nhu cầu phát triển gây ra áp lực về hạ tầng kỹ thuật như: đường sá, trường lớp, y tế...

Chủ tịch UBND phường Tam Phước cho biết: “Trên địa bàn phường có hơn 400 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và liên tục mở rộng sản xuất nên dân nhập cư về làm việc trong các nhà máy tăng nhanh, chỉ trong hơn 3-4 năm đã tăng 11 ngàn người. Dân số tăng, thủ tục hành chính cần giải quyết tăng cao, trong khi cán bộ, nhân viên giảm khiến lượng công việc giải quyết rất nhiều”. Vì thế, phường Tam Phước rất muốn được tách để thuận lợi cho việc quản lý, giải quyết các thủ tục.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND phường Phước Tân nói: “Với các phường đông dân cư, diện tích lớn chưa được phép chia tách thì Chính phủ nên xem xét bố trí cán bộ trên số lượng dân. Như vậy sẽ tránh được quá tải trong giải quyết hồ sơ, thủ tục”.

Thực tế hiện nay tại TP.Biên Hòa cũng có phường dân số chỉ trên 10 ngàn người, diện tích hơn 5 km2 nên thủ tục hành chính cần giải quyết không nhiều nhưng vẫn được bố trí từ 19-21 cán bộ, công chức. Nhưng có những phường dân số đông gấp nhiều lần như: Tam Phước, Phước Tân, Long Bình Tân, Long Bình, Trảng Dài mà lượng cán bộ chỉ 21-23 người.

Ngoài ra, các phường đông dân cũng mong muốn thành phố, tỉnh nên có những ưu tiên trong đầu tư hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

* Vẫn đang chờ đợi

Cách đây hơn 10 năm, 5 phường có dân số nhiều và tăng nhanh của TP.Biên Hòa đã có đề án xin tách phường. Trong đó, các phường Trảng Dài, Long Bình Tân, Long Bình đã tiến hành làm đề án từ năm 2007, 2008 và năm 2015, 2016 tiếp tục điều chỉnh lại và đề nghị được tách. Đề án này đã được TP.Biên Hòa, tỉnh thông qua và trình Chính phủ, Quốc hội nhưng đến nay chưa được phê duyệt. Còn 2 phường Tam Phước, Phước Tân trước đây còn thuộc huyện Long Thành cũng có đề án xin tách.

Quy định của sáp nhập, chia tách đơn vị hành chính phải được Quốc hội thông qua. Những năm gần đây, Quốc hội đang hạn chế việc chia tách đơn vị hành chính vì ngại biến động nhiều. Theo Bộ Nội vụ, trong 30 năm qua, Việt Nam đã tăng 1.505 đơn vị cấp xã, phường. Qua nghiên cứu, Việt Nam là nước có biến động về đơn vị hành chính nhiều và liên tục so với các nước trên thế giới. Trong khi các nước khác có biến động chủ yếu là sáp nhập.

Theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 ban hành ngày 15-5-2016 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì 5 phường của TP.Biên Hòa đều dư các tiêu chuẩn để tách phường. Vì quy định phường thuộc thành phố trực thuộc tỉnh dân số 7 ngàn người trở lên, diện tích 5,5 km2 trở lên, các phường trên đều có diện tích, dân số cao gấp 2-5 lần.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc cho biết: “Đề án xin tách 3 phường của TP.Biên Hòa đã hoàn thiện từ lâu và lấy ý kiến người dân địa phương đều thống nhất, HĐND tỉnh cũng thông qua và đã gửi về Trung ương. Hiện Quốc hội vẫn chưa phê duyệt cho tách phường không phải vì các tiêu chuẩn không đạt mà là do đang hạn chế chia tách đơn vị hành chính”. Do đó, các phường trên của TP.Biên Hòa đành phải đợi, còn việc đến khi nào mới được tách phường vẫn là câu hỏi chưa có đáp án.

Khánh Minh

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng