Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
CHUYỆN GÌ XẢY RA KHI 6 XÃ Ở ĐỒNG NAI LÊN PHƯỜNG?
Cập nhật: 11:19 03/09/2018

Hiện nay, 6 xã của TP.Biên Hòa đã cơ bản hoàn thành các tiêu chuẩn để lên phường. Người dân ở các xã trên đều đồng tình và mong sớm chuyển đổi thành phường để kinh tế phát triển, các quyền lợi đi kèm của người dân cũng sẽ tốt hơn.

Tân Hạnh đã được công nhận là xã nông thôn mới nên khi lên phường các tiêu chuẩn về hạ tầng đều đã hoàn chỉnh.

Tân Hạnh đã được công nhận là xã nông thôn mới nên khi lên phường các tiêu chuẩn về hạ tầng đều đã hoàn chỉnh.

6 xã đề xuất lên phường bao gồm: Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa, Phước Tân, An Hòa và Tam Phước. Theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, để xã trực thuộc thành phố lên phường phải đáp ứng đủ 4 tiêu chuẩn là dân số, diện tích, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Theo đánh giá chung của nhiều người dân, việc đưa 6 xã của TP.Biên Hòa lên phường là hợp lý phù hợp với điều kiện phát triển của đô thị loại I. Hiện một số xã giáp với xã Tân Hạnh thuộc tỉnh Bình Dương, điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng còn thấp hơn nhiều cũng đã được công nhận thành phường

* Dân mong thực hiện sớm

Căn cứ theo Quyết định 1211 của Quốc hội, 4 tiêu chuẩn lớn và gần 20 tiêu chí nhỏ nằm trong các tiêu chuẩn xét lên phường 6 xã hiện tại đều đã đạt và vượt.

Cụ thể, theo quy định để từ một xã thành một phường trực thuộc thành phố thuộc tỉnh có dân số phải đạt từ 7 ngàn người trở lên, thì hiện nay các xã của TP.Biên Hòa đều có dân số gấp 2-6 lần. Với quy định về diện tích phải từ 5,5km2 trở lên, các xã trên đều có diện tích lớn hơn nhiều. Cơ sở hạ tầng đô thị đều khá tốt vì trước khi đề xuất lên phường, các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nên hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập của người dân ổn định ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Hóa An cho hay: “Hóa An đã đề xuất lên phường từ cách đây khoảng 10 năm nhưng do vướng thủ tục hành chính nên đợt này mới hoàn thành hồ sơ để trình tỉnh và Trung ương phê duyệt. Mọi tiêu chuẩn lên phường đã được xã hoàn thành từ trước năm 2013”. Cũng theo ông Minh, dân số Hóa An hiện lên đến trên 27 ngàn người và qua các đợt tiếp xúc cử tri đa phần đều mong sớm được công nhận lên phường.

Sản xuất gốm tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh.

Sản xuất gốm tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh.

Bà Nguyễn Thị Phương, một người dân ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An bày tỏ hy vọng: “Từ nhiều năm trước xã lấy ý kiến của người dân về việc lên phường, bà con chúng tôi đều thống nhất. Vì khi lên phường địa phương sẽ được thành phố, tỉnh quan tâm hơn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng và các cơ sở giáo dục. Như vậy kinh tế - văn hóa của Hóa An sẽ phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng lên”.

Mong muốn của bà Phương cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân tại 6 xã đang đợi lên phường. Bên cạnh đó, chính quyền các xã cũng muốn sớm lên phường để việc quản lý, thực hiện các chính sách thuận lợi vì hiện dân số các xã rất đông.

Câu hỏi được nhiều người dân Biên Hòa đặt ra là khi nào thì 6 xã của thành phố sẽ chính thức được công nhận là phường? Đề án nâng cấp 6 xã lên phường đã được HĐND TP.Biên Hòa thống nhất và thông qua, hiện đang hoàn tất để trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét thông qua trong kỳ họp tới và sau đó sẽ trình Trung ương. Nếu mọi thủ tục, hồ sơ thuận lợi có thể trong năm 2019, các xã của TP.Biên Hòa sẽ được thống nhất và thông qua chính thức trở thành phường

* Thuận lợi trong thu hút đầu tư

Ông Triệu Trung Tính, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho hay: “Khi lên phường thì các giấy tờ liên quan đến đơn vị hành chính như: giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, địa chỉ nhà... sẽ phải đổi xã thành phường. Phía xã đã có chuẩn bị nên được công nhận xong sẽ phối hợp với các phòng, ban của thành phố điều chỉnh đồng loạt cho người dân”.

Đây chỉ là thủ tục hành chính và các xã đã chủ động từ trước nên việc điều chỉnh sẽ nhanh. Vấn đề các xã và người dân quan tâm nhất vẫn là trở thành phường, thu hút đầu tư các dự án vào sẽ thuận lợi và đất đai sẽ có giá. Khi thực hiện các dự án đất đai, tài sản bị giải tỏa, thu hồi giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân cao...


Ông Đinh Công Hiệp, Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh nói: “Đất đai xã Tân Hạnh khá rộng nên khi trở thành phường việc thu hút đầu tư các dự án phát triển kinh tế, dịch vụ chắc chắn sẽ tăng. Có nhà đầu tư, kinh tế - xã hội của địa phương sẽ phát triển theo, sản xuất - kinh doanh của hộ dân cũng tăng”. Bên cạnh đó, người dân trông đợi khi là phường thành phố sẽ điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất đai, giảm diện tích đất nông nghiệp không còn phù hợp chuyển sang đất sản xuất - kinh doanh và đất ở, khi đó giá trị của đất sẽ tăng cao.Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, HĐND TP.Biên Hòa vừa tổ chức kỳ họp thứ 9 bất thường và các đại biểu đều nhất trí thông qua việc đưa 6 xã lên phường trên cơ sở giữ nguyên dân số, diện tích đất đai. Hồ sơ sẽ được thành phố trình UBND tỉnh để thông qua trong kỳ họp HĐND tỉnh tới đây. Sau khi tỉnh thông qua sẽ trình các bộ, ngành trung ương, Chính phủ và Quốc hội phê duyệt và thông qua.

* Nâng cấp bộ máy hoạt động của xã

Ông Trần Văn Hải, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước: Xã Tam Phước có diện tích lớn, dân số đông gấp 2-4 lần so với một số phường nội ô của TP.Biên Hòa nên lượng công việc của cấp xã khá nhiều nên cứ duy trì là xã không còn phù hợp. Đặc biệt trên địa bàn xã có khu công nghiệp, người dân đến tạm trú để làm công nhân ngày một tăng, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính rất đông gây áp lực lớn cho xã và đôi khi dẫn đến chậm trễ. Khi lên phường, tôi và người dân tại đây mong bộ máy quản lý được bố trí, sắp xếp lại và đào tạo để chuyên nghiệp hơn phù hợp với hoạt động của cấp phường, như vậy những vướng mắc trên sẽ được tháo gỡ giúp kinh tế xã hội phát triển nhanh.

* Chú trọng về an ninh hơn nữa

Bà Vũ Thị Vàn ở ấp Đồng Nai, xã Hóa An: Tôi cũng như nhiều người dân trong xã nhiều năm nay chờ đợi xã được công nhận là phường để tạo ra những thay đổi mới tốt hơn cho địa phương. Hóa An là nơi có nhiều công ty, nhà máy đang hoạt động, công nhân đông nên tình hình an ninh khá phức tạp. Khi trở thành phường, bộ máy quản lý cấp xã cần được đào tạo nâng lên cho phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó người dân rất quan tâm lĩnh vực an ninh trật tự và hy vọng sẽ được tăng cường thêm để theo dõi, bảo vệ chặt chẽ.

*Tiếp tục mở rộng đường sá

Bà Đinh Thị Thảo, ấp Nhất Hòa, xã Hiệp Hòa: Khi nghe thông tin xã Hiệp Hòa sẽ lên phường người dân trong xã đều đồng tình. Vì như vậy tương lai Hiệp Hòa sẽ phát triển về hạ tầng, kinh tế, xã hội, đời sống của người dân cũng được nâng cao. Hiện đường sá của Hiệp Hòa đã được nhựa hóa, bê tông, có nhiều cầu nối qua Tân Vạn, Khu công nghiệp Biên Hòa 1... giúp giao thông rất thuận tiện. Thế nhưng lượng người lưu thông qua các đường trục chính của Hiệp Hòa khá lớn, vào những giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng kẹt xe nên sau khi trở thành phường mong thành phố, tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng các đường trục chính để lưu thông thuận lợi hơn.

BÁO ĐỒNG NAI

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng