Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
6 PHƯỜNG MỚI TP.BIÊN HÒA CHÍNH THỨC "LÊN SÓNG"
Cập nhật: 11:22 25/06/2019

6 xã của TP.Biên Hòa bao gồm: Tân Hạnh, Hóa An, Hiệp Hòa, An Hòa, Phước Tân, Tam Phước sẽ chính thức được nâng cấp thành phường kể từ ngày 1-7-2019. Như vậy, sau thời điểm này, Biên Hòa có tổng cộng 29 phường và chỉ còn 1 đơn vị hành chính cấp xã.

Đồ họa thể hiện diện tích, quy mô dân số, số lượng khu phố ở các xã lên phường của TP.Biên Hòa (Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)

Đồ họa thể hiện diện tích, quy mô dân số, số lượng khu phố ở các xã lên phường của TP.Biên Hòa (Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)

 

Các xã trên có tổng diện tích hơn 11.697 hécta với 63.714 hộ và trên 211.500 nhân khẩu. Tổng thu ngân sách hằng năm của các xã này đều đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao. Những năm qua, 6 xã trên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ, giảm nông nghiệp.

 

* Vượt nhiều tiêu chí để lên phường

Trước khi trở thành phường, các xã nói trên đều đã đạt mọi tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề quan trọng  góp phần làm cho 6 xã đạt và vượt các tiêu chí yêu cầu để được nâng cấp thành phường theo quy định của Trung ương.

Theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, để xã trực thuộc thành phố lên phường, phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí gồm: diện tích, dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Xã Hiệp Hòa đã thay đổi bảng hiệu và chuẩn bị sẵn sàng trở thành phường Xã Tân Hạnh chuẩn bị thành phường

Xã Hiệp Hòa đã thay đổi bảng hiệu và chuẩn bị sẵn sàng trở thành phường Xã Tân Hạnh chuẩn bị thành phường

 

Về tiêu chí diện tích và dân số, trong số những xã được nâng cấp thành phường đợt này thì Tam Phước là xã có diện tích lớn nhất, dân cư nhiều nhất với hơn 4.510 hécta và khoảng 65.471 nhân khẩu; tiếp đến là Phước Tân rộng gần 4.277 hécta với 62.331 nhân khẩu.

Ông Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho hay: “Tam Phước có diện tích đất đai rộng, vị trí lại gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nên tốc độ tăng dân số và đô thị hóa khá nhanh. Xã nằm trong nhóm 4 đơn vị hành chính cấp xã, phường có dân số lớn nhất của thành phố”. Trên địa bàn xã Tam Phước hiện có 1 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với hơn 400 công ty lớn nhỏ đang hoạt động nên tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm gần 97%. Tốc độ đô thị hóa của Tam Phước tương đối nhanh.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Hóa An cũng cho biết: “Từ nhiều năm trước, xã Hóa An đã đạt các tiêu chí của phường, song do vướng mắc trong khâu hồ sơ thủ tục nên dịp này mới được công nhận là phường”. Hiện dân số xã Hóa An gần 35.260 người, đông gấp hơn 4 lần so với quy định về dân số của 1 phường.

* Chuyển dịch cơ cấu nhanh

Những xã trở thành phường đợt này của TP.Biên Hòa nhìn chung đều có những điều kiện rất thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, hầu hết đều có những trục đường quốc lộ, giao thông huyết mạch đi qua, có (hoặc gần) các trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Do đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, để phục vụ đời sống nhân dân và sản xuất công nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng đã được tập trung rất nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng với quy mô lớn, đồng bộ, đã và đang tạo không gian đô thị hiện đại trên địa bàn các xã.

Ngày 10-5-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 694/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập 6 phường thuộc TP.Biên Hòa. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1-7-2019. Khi nghị quyết có hiệu lực, Đồng Nai có 170 đơn vị hành chính cấp xã gồm 40 phường, 122 xã và 8 thị trấn.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho hay: “Trong những năm qua, Phước Tân có tốc độ đô thị hóa cao, điều này góp phần thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, thay đổi phân bố dân cư tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người dân trong xã”. Hiện Phước Tân có 468 công ty đặt trụ sở và đang hoạt động. Ngoài ra, còn có 5 hợp tác xã và 950 cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Tại các xã Hiệp Hòa, Tân Hạnh, Hóa An, An Hòa, cơ cấu kinh tế cũng chuyển dịch khá nhanh, tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm xuống ở mức không đáng kể. Các lao động trẻ hầu hết vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp, thu nhập ổn định.

Ông Đinh Công Hiệp, Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh nói: “Người dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn còn rất ít, chủ yếu là người lớn tuổi. Còn lại lớp trẻ hầu hết xin vào làm việc trong các doanh nghiệp hoặc kinh doanh, bởi thu nhập cao gấp nhiều lần so với làm nông nghiệp”. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của Tân Hạnh chiếm 92%. Theo quy hoạch, phường Tân Hạnh trong tương lai sẽ là khu dân cư mở rộng của TP.Biên Hòa với nhiều dự án khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, Tân Hạnh với Hiệp Hòa dự tính sẽ phát triển nhiều mảng xanh để tạo thành “lá phổi xanh” của thành phố.

* Đã chuẩn bị sẵn sàng

Hiện nay, những xã nâng cấp thành phường của TP.Biên Hòa đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho lễ công bố chính thức diễn ra vào ngày 26-6-2019. Biển hiệu tại các xã đã thay đổi thành phường, các ấp thành các khu phố.

Trước đó, ngày 14-6-2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1846/QĐ-UBND về việc chuyển ấp thành khu phố ở 6 phường: An Hòa, Hiệp Hòa, Hóa An, Tân Hạnh, Phước Tân, Tam Phước. Theo đó, 30 ấp của các phường mới sẽ thành khu phố.

Xã Tân Hạnh chuẩn bị thành phường

Xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) chuẩn bị thành phường.

 

Ông Triệu Trung Tính, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị từ trước nên khi lên phường sẽ không gặp vướng mắc gì lớn trong giải quyết các thủ tục, giấy tờ cho các cá nhân, cơ sở trên địa bàn. Tới đây, xã sẽ cùng với thành phố theo lộ trình thay đổi địa chỉ trên các giấy tờ như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...”.

Người dân ở 6 xã trên cũng hy vọng khi thành phường thì thành phố, tỉnh sẽ đầu tư về hạ tầng tốt hơn nữa để phát triển sản xuất - kinh doanh, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn.

Ông Phan Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đánh giá: “Các xã đã cùng với thành phố chuẩn bị khá tốt cho việc lên phường. Do đó, từ ngày 1-7-2019, khi chính thức trở thành phường, mọi hoạt động sẽ không có gì trở ngại. Thành phố cũng chỉ đạo các phòng, ban hỗ trợ các phường mới giải quyết những vướng mắc liên quan đến thay đổi thủ tục hồ sơ, giấy tờ”. Thực tế có những xã đã chuẩn bị cho việc trở thành phường từ cách đây 3-7 năm nên khi trở thành phường sẽ phát huy được các lợi thế.

 
BÁO ĐỒNG NAI
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng