Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
THỊ TRẤN SẦM UẤT NHẤT CỦA THÀNH PHỐ MỚI NHƠN TRẠCH
Cập nhật: 10:52 02/07/2019

Từ ngày 1-7-2019, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) chính thức trở thành thị trấn. Đây là mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn từ nhiều năm nay. Mục tiêu của Nhơn Trạch là sẽ xây dựng Hiệp Phước thành một thị trấn sầm uất của thành phố mới Nhơn Trạch trong tương lai.

 

Thị trấn Hiệp Phước chỉnh trang để hướng đến đô thị xanh.Ảnh: H.GIANG

Ngày 10-5-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 694/NQ-UBTVQH14 về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và thành lập một số đơn vị hành chính đô thị cấp xã thuộc tỉnh Đồng Nai. Trong đó có thành lập thị trấn Hiệp Phước.

* Đô thị tăng trưởng nhanh

Địa giới hành chính của thị trấn Hiệp Phước là phía Bắc giáp xã Phước Thiền; phía Đông giáp huyện Long Thành; phía Nam giáp xã Long Thọ và xã Phước An; phía Tây giáp xã Long Tân và Phú Hội.  Thị trấn có diện tích 1.883 hécta, dân số đến thời điểm này là hơn 57 ngàn người. Như vậy chỉ trong vòng 3 năm, dân số tại Hiệp Phước đã tăng thêm 18,4 ngàn người.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Phước Trương Văn Dũng, thu nhập bình quân đầu người của người dân Hiệp Phước khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách nhà nước từ 2015 đến nay của thị trấn mỗi năm tăng từ 27-68%.

 

Chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Phước Trương Văn Dũng cho biết: “Trên địa bàn Hiệp Phước có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.100 hécta đang hoạt động, thu hút nhiều người dân nhập cư từ nơi khác đến sinh sống và làm việc. Do đó, các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ phục vụ lao động trong các khu công nghiệp cũng được hình thành và phát triển một cách nhanh chóng”.

Nhu cầu thực tế trên đã thúc đẩy kinh tế - xã hội thị trấn Hiệp Phước phát triển mạnh mẽ, cân đối đủ thu chi ngân sách, chuyển dịch lớn từ một xã thuần nông trước đây sang một địa phương có tỷ trọng công nghiệp và xây dựng “áp đảo”. Tỷ trọng công  nghiệp - xây dựng hiện chiếm 56%, tốc độ phát triển kinh tế bình quân 3 năm gần nhất đạt 19%/năm.

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, quá trình đô thị hóa trên địa bàn cũng diễn ra mạnh mẽ, tỉnh và huyện đã phải lập các quy hoạch để định hướng và quản lý theo đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển và tạo cơ sở phát triển ổn định, bền vững.

Hiệp Phước là cửa ngõ về giao thông của huyện và tiếp giáp các trục lộ giao thông lớn như: đường Tôn Đức Thắng (25B cũ), đường Nguyễn Ái Quốc (25C cũ), quốc lộ 51..., tạo tiền đề cho kinh tế tăng trưởng nhanh và đóng góp chung vào sự phát triển của huyện. Trên địa bàn Hiệp Phước có 5 ấp và đến giữa tháng 6-2019 đã được UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển thành khu phố trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng.

Người dân Hiệp Phước cũng rất chờ đợi địa phương trở thành thị trấn để huyện, tỉnh có những đầu tư nhiều hơn về hạ tầng giao thông nhằm phát triển thương mại, dịch vụ. Bà Nguyễn Thanh Hà, người dân KP.1, thị trấn Hiệp Phước cho hay: “Khi nghe tin Quốc hội đã thông qua nghị quyết, trong đó có nội dung nâng cấp Hiệp Phước thành thị trấn, tôi và nhiều bà con trong khu phố rất vui mừng. Vì từ nhiều năm trước, chúng tôi đã nghe thông tin xã sẽ lên thị trấn nhưng chưa được chấp thuận. Là thị trấn, đất đai có giá trị hơn, hạ tầng được ưu tiên đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, như vậy đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên”.

Công tác chuẩn bị cho Hiệp Phước thành thị trấn đã được chính quyền chuẩn bị từ trước như: thay đổi bảng hiệu, dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường, tuyên truyền để người dân biết chấp hành tốt những quy định về đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp.

* Phát triển theo hướng xanh và bền vững

Định hướng của huyện Nhơn Trạch là sẽ phát triển Hiệp Phước thành trung tâm tổng hợp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện và các địa phương lân cận.

Một góc đô thị Hiệp Phước.

 

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ đánh giá: “Hiệp Phước thành thị trấn sẽ có điều kiện để phát triển các khu chức năng đô thị như: khu trung tâm đô thị, khu dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, khu cây xanh - thể dục thể thao, các khu du lịch, khu di tích, hệ thống các công trình hạ tầng đô thị để thị trấn phát triển mạnh hơn về nhiều mặt, sớm trở thành một đô thị xanh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong khu vực”.

 

Dự tính, cơ cấu kinh tế Hiệp Phước sẽ tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, giảm nông nghiệp. Huyện Nhơn Trạch sẽ tạo điều kiện cho thị trấn phát triển thông qua các chính sách về đất đai, tín dụng, thuế, lao động. Đồng thời, huyện, thị trấn tiếp tục ưu tiên làm hạ tầng, cải cách các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực, lấp đầy các khu công nghiệp.

Mục tiêu phát triển của thị trấn là theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Mở rộng quy mô sản xuất đi đôi với chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng nâng cao giá  trị gia tăng, hàm lượng công nghệ. Ưu tiên phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, hiện đại trong nhiều lĩnh vực. Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.

Thị trấn Hiệp Phước đặt ra kế hoạch, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2019-2025, ngành dịch vụ trên 10,3%/năm; công nghiệp - xây dựng trên 12,2%/năm; nông nghiệp trên 2,5%/năm. Thu ngân sách nhà nước theo phân cấp được giao bình quân hằng năm tăng 11%.

Hiện nông nghiệp ở Hiệp Phước chỉ còn chiếm khoảng 5% trong cơ cấu ngành và trong tương lai sẽ tiếp tục thu hẹp. Diện tích canh tác còn lại hơn 100 hécta chuyển dần sang trồng cây ăn trái, rau sạch có hiệu quả kinh tế cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định, Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển khá bài bản, tới đây khi các đường giao thông được xây dựng, kết nối giao thông vùng sẽ thành thành phố phát triển. Thị trấn Hiệp Phước là tiền đề góp phần quan trọng trong phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng