Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Vì sao chỉ mua căn hộ có chứng thư bảo lãnh?
Cập nhật: 07:50 12/08/2019
Chứng thư bảo lãnh là một trong các điều kiện quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người mua căn hộ, tài sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa quan tâm đúng mức chứng thư bảo lãnh của ngân hàng khi mua nhà dự án.
Vì sao chỉ mua căn hộ có chứng thư bảo lãnh?
 

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 13/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2015 ngày 25 tháng 06 năm 2015 của Thống đốc NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng. Theo Thông tư 13/2017, kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2017, các ngân hàng thương mại phải phát hành văn bản cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng bên mua trong vòng 10 ngày làm việc, tính từ ngày ký hợp đồng mua nhà.

Trong những năm gần đây, loại hình căn hộ chung cư, tài sản hình thành trong tương lai rất phổ biến và quen thuộc với khách hàng bất động sản. Tuy nhiên, đa phần khách mua thường bỏ qua những thông tin có lợi và an toàn cho mình. Cụ thể, nhiều người khi giao dịch với chủ đầu tư không chú ý đến chứng thư bảo lãnh ngân hàng đối với dự án đó, hoặc thậm chí không biết đến sự tồn tại của văn bản cam kết này. Vậy, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng đối với dự án căn hộ, tài sản hình thành trong tương lai có ý nghĩa và được quy định như thế nào?

vi sao chi mua can ho co chung thu bao lanh

Luật sư Nguyễn Trung Hiếu, Đoàn luật sư TP.HCM trả lời, căn cứ theo nội dung luật Kinh doanh bất động sản 2014, tại Khoản 1 Điều 56 có quy định: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”. Mặt khác, luật này cũng có nội dung nêu rõ, chỉ những ngân hàng nào được NHNN công bố có đủ năng lực mới được đứng ra bảo lãnh và cung cấp chứng thư bảo lãnh cho dự án. Tại khoản 2 điều 56 luật này có quy định thêm: “Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua”.

Chia sẻ về ý nghĩa và vai trò của chứng thư bảo lãnh, chuyên gia tài chính - kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, “Khách hàng mua dự án được ngân hàng thương mại đủ năng lực bảo lãnh, khi chủ đầu tư mất năng lực tài chính hay chậm bàn giao nhà so với hợp đồng, ngân hàng bảo lãnh sẽ đứng ra hoàn trả số tiền khách hàng (nếu họ bắt buộc) đã đóng và các khoản tiền khác theo hợp đồng”. Đây cũng là nội dung quy định tại khoản 4, điều 56 luật Kinh doanh bất động sản.

Cũng theo ông Hiếu, khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai có nguy cơ gặp rủi rao rất cao nếu không có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Thậm chí, có nhiều chủ đầu tư cầm cố, chưa thực hiện giải chấp, chưa có sự đồng ý của ngân hàng, vẫn đem ra thị trường rao bán cho khách mua nhà. Đây được xem là hành vi lừa đảo, trái với quy định của pháp luật. Để được ngân hàng cung cấp chứng thư bảo lãnh, dự án phải đáp đúng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh bất động sản tại Điều 55 của luật này, nội dung được nêu ở Điểm a, b Khoản 3, Điều 12 trong Thông tư 07/2015/TT-NHNN.


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng