Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Hùn tiền mua căn hộ có được cùng đứng tên hay không?
Cập nhật: 07:52 12/08/2019
Trong trường hợp có hai hoặc nhiều người cùng góp vốn mua chung một căn hộ, thì việc đứng tên sở hữu chung và riêng xử lý như thế nào?
cùng đứng tên
 

 

Câu hỏi của bạn đọc có nội dung:

“Tôi đang muốn mua một căn hộ chung cư để đầu tư nhưng bị thiếu vốn nên rủ bạn mua chung. Tôi bỏ nhiều vốn hơn nên muốn đứng tên căn nhà rồi viết giấy cam kết cho bạn nhưng bạn tôi lại muốn đứng tên chung. Cho tôi hỏi, trường hợp này có cùng đứng tên được không? Nếu được thì chúng tôi cần làm những thủ tục thế nào? Xin cảm ơn” - Khải Minh (TP.HCM)

Luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng, Đoàn Luật sư TP.HCM, giải đáp câu hỏi theo cơ sở pháp lý:

  • Luật Đất đai 2013
  • Luật Công chứng 2014
  • Bộ luật Dân sự 2015

Trong trường hợp như bạn vừa đưa ra, bạn và người bạn cùng mua hoàn toàn có thể cùng đứng tên căn hộ đã mua vì pháp luật cho phép, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 98 Luật đất đai 2013.

“Điều 98: Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”

hun tien mua can ho co duoc cung dung ten hay khong

Như nội dung quy định nêu trên, hai bạn hoàn toàn có thể cùng đứng tên trong hợp đồng mua bán, để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận về sau. Thủ tục thực hiện để cùng đứng tên sở hữu căn nhà sẽ tùy theo từng trường hợp giao dịch, cụ thể:

  • Nếu ký hợp đồng trực tiếp từ chủ đầu tư, thì nộp giấy tờ tùy thân (CMND, Hộ khẩu) để chủ đầu tư ghi vào hợp đồng.
  • Nếu sang tên từ người khác, thì khi ra phòng công chứng ký hợp đồng, các bạn cung cấp giấy tờ tùy thân và thỏa thuận phân chia phần tỷ lệ sở hữu.

Từ các căn cứ này, sau đó hai bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận cùng đứng tên sở hữu căn hộ đã mua theo pháp luật hiện hành.


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng