Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Tư vấn thủ tục phân chia di sản thừa kế khi không có di chúc
Cập nhật: 11:57 13/08/2019
Trong trường hợp ông bà, cha mẹ mất đột ngột, không để lại di chúc cho con cái, việc phân chia di sản kế thừa phải thực hiện như thế nào theo đúng quy định pháp luật? Các thủ tục cần chuẩn bị là gì?
di sản thừa kế
 

 

Bạn đọc gửi câu hỏi: “Ông bà nội tôi có 5 người con, gồm một người con trai là bố tôi và bốn người con gái. Trước khi ông mất không để lại di chúc cụ thể về di sản thừa kế. Bà nội đang sinh sống cùng gia đình tôi. Trong sổ đỏ có đứng tên cả ông và bà tôi. Vậy, nếu bây giờ gia đình tôi muốn sang tên sổ đỏ cho bố tôi thì có được không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.”

Trả lời: Vì ông nội bạn trước khi mất không để lại di chúc, nên phần di sản thừa kế của ông nội bạn sẽ được phân chia theo quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, phần di sản thừa kế sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất là bà nội bạn, sau đó đến các người con của ông bà bạn.

tu van thu tuc phan chia di san thua ke trong truong hop khong co di chuc

Việc sang tên sổ đỏ cho bố của bạn là hoàn toàn có thể nếu đã có sự chấp thuận của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, ở đây là bà nội của bạn. Theo pháp luật, bố và bà nội của bạn phải cùng đến văn phòng công chứng địa phương để lập hợp đồng tặng cho tài sản là quyền sử dụng mảnh đất trên. Sau khi công chứng đầy đủ, gia đình bạn trình nộp bản hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất công chứng đã lập lên UBND cấp huyện nơi có nhà, đất trong bản hợp đồng để làm thủ tục sang tên sổ đỏ, hoàn tất việc phân chia di sản thừa kế. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

 

 

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (gồm 02 bản có chữ ký của bên nhận tặng cho)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (04 bản có chữ ký của bên tặng cho)
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất công chứng đã lập (01 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • CMND/căn cước công dân/hộ chiếu còn giá trị sử dụng 
  • Sổ hộ khẩu của cả 2 bên (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • Trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân (Ví dụ: Giấy khai sinh thể hiện quan hệ cha mẹ con cái...)
  • Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày sau khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Người sử dụng đất thường liên hệ với chi cục thuế để nhận được thông báo thuế, nghĩa vụ tài chính và nộp tại Ngân hàng theo chỉ định trong thông báo thuế.

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng