Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
5 tháng "cực hình" khi xây nhà trong ngõ hẹp
Cập nhật: 09:44 25/08/2019
Chuyện xây nhà trong ngõ khó khăn ai cũng biết. Nay, anh Lê Tâm (ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ chi tiết những vất vả mà anh không ngờ tới khi xây nhà trong ngõ hẹp.
Xây nhà trong ngõ
 

 

Thuở còn độc thân, tôi sống cùng bố mẹ và anh chị trong ngôi nhà ống ở quận Đống Đa, Hà Nội. Nhà nằm trong ngõ nhỏ nên khá yên tĩnh, hàng xóm tình nghĩa, ở hơn 20 năm nhưng chẳng có xích mích gì. Nhiều người thích chọn chung cư nhưng bản thân tôi vẫn thích nhà mặt đất hơn.

Vì đã quen sống như vậy nên khi lấy vợ, tôi quyết định mua đất nằm gần cơ quan và nhà bố mẹ. Dành nhiều thời gian đi xem nhưng đất trung tâm khá đắt nên vượt khả năng tài chính của chúng tôi. Đất vùng xa thì đi lại quá nhiều khó khăn, không tiện thăm nom bố mẹ.

Sau gần 2 tháng, cuối cùng vợ chồng tôi cũng tìm được mảnh đất để xây nhà trong ngõ hẹp tầm 1m, cách mặt đường tầm 300m, ở quận Hai Bài Trưng. Giá đất chỉ 45 triệu/m2 nếu so với các ngõ rộng hơn có giá 60 triệu/m2. Chúng tôi chỉ cần dành ra 2 tỷ đồng để mua mảnh đất 45m2, trên đó còn có sẵn ngôi nhà một tầng, một lửng để xây nhà.

Tích cóp được hơn 3 tỷ tiền tiết kiệm, chúng tôi quyết định đập nhà cũ đi và xây nhà mới, dù đang vào mùa mưa bão. Bố tôi từng làm trong ngành xây dựng nên nhận trông coi công trình.

Đường vào nhà quá nhỏ, có khúc ngách chỉ hẹp 80cm

Bắt đầu xây nhà trong ngõ hẹp, tôi định thuê máy xúc phá nhà cũ cho nhanh nhưng không thành vì xe... vào không lọt. Công nhân đành phải dùng khoan tay và búa để phá. Vừa thi công một ngày thì bố tôi gọi điện bảo về gấp.

 

5 thang cuc hinh khi xay nha trong ngo hep

 

Hàng xóm nhà tôi có con nhỏ chỉ mới một tháng tuổi nên không chịu nổi tiếng khoan đục. Ông bà của cháu sang đề nghị ngừng thi công vì bé khóc khan cả cổ. Tôi không muốn mất lòng hàng xóm nhưng cũng không ngừng thi công đợi bé lớn lên được.

Tối hôm đó, tôi phải sang nhà hàng xóm cùng ít hoa quả để mong gia đình thông cảm. Tôi hứa báo trước những ngày thi công ồn ào để người mẹ trẻ bế tạm con sang nhà ngoại. May họ cũng dễ tính nên miễn cưỡng đồng ý. Ít bữa tôi và vợ lại thay phiên hỏi han, quà cáp để tạo mối quan hệ.

Vài ngày vất vả mới phá xong nhà cũ thì tới công đoạn đào móng. Bố tôi mãi mới tìm được đội xe thồ chở đất với giá khá cao. Xây nhà trong ngõ hẹp lại vào mùa mưa nên móng vừa đào xong thì nước dâng cao, làm trĩ hoãn tiến độ.

Điều đáng lo hơn là khi phần móng nằm sát con ngõ chỉ rộng vỏn vẹn 1 m2. Trong ngõ lại nhiều trẻ em chạy nhảy đùa giỡn nên mỗi tối tôi phải xin điện hàng xóm để thắp đèn, tránh cho ai trượt chân xuống hố.

Sau một tuần, tôi mới có thể ngủ ngon khi móng đã đổ, tường đã xây cao. Tôi phải nói bố trả thêm tiền để chọn thợ lành nghề, làm càng nhanh càng tốt. Gia đình chọn đổ bê tông bằng máy nên chỉ làm được vào ban đêm. Nhà sâu trong hẻm nên tìm chỗ đỗ xe, kéo đường ống dẫn bê tông vào công trình cũng đủ “hết hơi”.

Khâu xử lý chỗ để vật liệu cùng không kém phần gian nan. Cát phải cho vào từng bao tải xếp gọn sát bờ tường. Đường nhỏ nên mỗi khi có ai muốn quay xe lại gọi người nhà ra xếp lại. Thợ thi công trên tầng cao thì bố tôi phải tự kéo từng bao tải vài chục kí xếp vào cho gọn. Công nhân kéo ròng rọc tải vật liệu thì phải ngừng liên tục cho xe qua.

Xây nhà trong ngõ hẹp và vô vàn sự cố

Thợ trộn vôi vữa, không quét dọn sạch sẽ nên làm nghẽn đường thoát công. Bà tổ trưởng dân phố chửi ầm ỹ cả lên nhưng nhà tôi không dám cãi vì biết mình đã làm sai.

 

5 thang cuc hinh khi xay nha trong ngo hep

 

Các nhà trong ngõ san sát nhau nên cát bụi bay mịt mù sang nhà đối diện. Thở phủ bạt toàn công trình nhưng cũng chỉ giảm được phần nào. Nhà hàng xóm vẫn bị chết mấy cây cảnh vì bụi và thiếu sáng.

5 tháng sau, gia đình tôi mới xây xong ngôi nhà 3,5 tầng. Ngày dọn về, tôi thở phào như vừa tỉnh giấc khỏi cơn ác mộng. Bố tôi làm xong nhà cũng bị ốm, tôi thì sụt 5kg.

Cũng may, ngôi nhà hoàn thiện gần như mong muốn. Cuối tuần, tôi mời cả xóm sang ăn tân gia để cảm ơn mọi người đã thông cảm. Lúc ấy, tôi lại nghe thêm đủ mọi than vãn từ lối xốm nhưng cũng chỉ biết cười trừ và tự hứa không bao giờ xây nhà trong ngõ hẹp nữa.

Chia sẻ từ kiến trúc sư

KTS Xuân Hoàng cho biết, hầu hết các gia đình xây nhà trong ngõ hẹp đều gặp khó khăn tương tự. Bởi vậy, các gia chủ cần cân nhắc kỹ ngay từ khi mua đất dù đất trong ngõ nhỏ thường có giá rẻ hơn nhiều.

Mặt bằng để vật liệu gần như không có nên chi phí vận chuyển sẽ cao hơn rất nhiều. Việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng cần được để tâm đến, nhất là khi trong ngõ có nhiều trẻ nhỏ.

Để giảm thiểu rắc rối, trước khi khởi công bạn cần gặp tổ trưởng dân phố và các hộ xung quanh để thông báo trước và mong họ cảm thông. Nên đề nghị che bạt cho nhà hàng xóm để tránh bụi bặm vào nhà họ.

Hãy chịu khó thăm dò khu đất nhiều lần và dò hỏi người sống quanh đó, những người đã từng xây nhà trong ngõ hẹp. Từ đó bạn sẽ biết được nơi nào phù hợp để tập kết vật liệu trước khi chia nhỏ và mang vào công trình.

Xây nhà trong ngõ hẹp cần phải nhanh gọn nên tuyệt đối tránh làm vào mùa mưa. Cần tìm một đội thợ cam kết làm ổn định, tránh thay thế giữa chừng. Bạn cũng cần dự trù thêm kinh phí vì thế nào cũng sẽ bị đội lên trong quá trình xây dựng.

 

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng