Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Ai phải chịu trách nhiệm khi nhà cho thuê bị hư hỏng?
Cập nhật: 10:44 25/08/2019
Không ít người đi thuê nhà thường thắc mắc là nếu nhà cho thuê bị hỏng thì ai sẽ là người đứng ra chi trả các chi phí sửa chữa bảo trì? Bài viết này sẽ giải đáp tường tận thắc mắc trên.
Nhà cho thuê bị hỏng
 

 

Chiếu theo quy định của pháp luật

Khi xét một trường hợp nhà cho thuê bị hỏng hóc, cần xét đến trách nhiệm, nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê theo đúng pháp luật quy định.

Đối với nghĩa vụ của bên cho thuê, Điều 477 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

1. Bên cho thuê cần đảm bảo tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận và phù hợp mục đích thuê trong suốt quá trình cho thuê. Những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê phải được sửa chữa trừ hư hỏng nhỏ theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.

2. Trong trường hợp tài sản thuê bị giảm giá trị sử dụng không do lỗi bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện các biện pháp sau:

  • Sửa chữa tài sản thuê
  • Giảm giá thuê
  • Đổi tài sản tương đương hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu tại sản thuê bị khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc không thể sửa chữa dẫn đến việc không đạt được mục đích thuê.

ai phai chiu trach nhiem khi nha cho thue bi hu hong

Chi phí sửa chữa nhà cho thuê bị hỏng phụ thuộc vào nhiều yếu tố


3. Trong trường hợp đã thông báo bên cho thuê nhưng vẫn không sửa hoặc sửa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê. Sau đó, bên thuê phải báo cho bên cho thuê và yêu cầu thanh toán chi phí sửa chữa hợp lý.

Theo Điều 479 Bộ luật dân sự 2015, bên thuê tài sản có nghĩa vụ sau đây:

1. Bên thuê chịu trách nhiệm bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ tài sản thuê; nếu làm mất, hư hỏng thì phải bồi thường. Những hao mòn tự nhiên do sử dụng không thuộc trách nhiệm bên thuê.

2. Nếu được bên cho thuê đồng ý, bên thuê có thể tu sửa và làm tăng giá trị tài sản thuê. Sau đó, bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí hợp lý.

Tổng kết các trường hợp nhà cho thuê bị hỏng

Trường hợp 1: Khi nhà cho thuê bị hỏng mà không phải lỗi của bạn thì bạn có quyền yêu cầu chủ nhà khắc phục. Trong trường hợp chủ nhà cố tình không sửa thì bạn có thể tự sửa sau đó thông báo và yêu cầu chủ nhà thanh toán chi phí. Trong trường hợp này, bạn được quyền chấm dứt hợp đồng và yêu cầu được bồi thường thiệt hại do hỏng hóc gây ra.

Trường hợp 2: Nếu nhà cho thuê bị hỏng do lỗi của bạn, bạn phải chịu trách nhiệm sửa chữa và bồi thường thiệt hại. Tuy vậy, bạn không phải chịu trách nhiệm cho những hao mòn tự nhiên xảy ra trong quá trình thuê.


ai phai chiu trach nhiem khi nha cho thue bi hu hong


Như vậy, tốt nhất bạn nên trao đổi cụ thể với chủ nhà trong hợp đồng thuê nhà về các trường hợp nhà cho thuê bị hỏng trước khi đặt bút ký. Hãy bám sát các quy định của pháp luật để tránh các tranh chấp xảy ra về sau, tốt nhất hãy ghi rõ trong hợp đồng vì dù bạn có làm đúng mà chủ nhà vẫn “ngoan cố” thì khó lòng mà khắc phục được nếu không có sự can thiệp của luật pháp.


MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng