Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
4 cách định giá đất nên áp dụng để tránh mua nhầm giá ảo
Cập nhật: 11:40 25/08/2019
Trong buổi tọa đàm Cơ hội đầu tư bất động sản Sài Gòn – Góc nhìn của người trong cuộc, chuyên gia Nguyễn Tấn Phong đã nhận nhiều thắc mắc về cách định giá đất khi thị trường đang sốt ảo. Với giá đất tăng “chóng mặt” thời gian qua, liệu việc tăng giá có còn khả quan để đầu tư?
Định giá đất
 

 

Ông Phong cho biết thiếu sót mà rất đông người mua nhà mắc phải là khả năng định giá đất hoặc tự khảo sát giá còn hạn chế. Chính vì vậy, không ít người phải mua giá đắt hơn giá trị thật của miếng đất, cũng như không có cơ sở để thương lượng giá cả khi bị người bán hét giá. Nhất là khi cơn sốt đất tại TPHCM vẫn chưa nguội lạnh thì nỗi lo giá ảo càng lúc càng lớn.

Chuyên gia này cho biết, việc thẩm định giá bất động sản thật ra không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Từ đó, ông Phong chia sẻ 4 bí quyết tự định giá đất theo cách riêng của ông, được đúc kết từ gần 10 năm “chinh chiến” trên thị trường nhà đất TPHCM.

Tính giá đất do Nhà nước quy định, sau đó nhân 4

Đây là cách nhanh nhất để định giá đất khi chỉ cần dựa trên giá trị đất theo cung đường trong bảng giá đất quy định của UBND thành phố. Thông thường, đất mặt tiền sẽ gấp khoảng 4 lần so với đơn giá đã quy định.

Cách định giá này dựa trên nguyên tắc ước tính giá đất hiện nay đang cao hơn 3-4 lần so với khung quy định tại bảng giá đất TP HCM. Khung này được ban hành vào năm 2015 và sẽ điều chỉnh 5 năm một lần. Ông Phong ước tính hệ số 3,8 - 4,5 là độ vênh bình quân. Trên thực tế, khoảng 80% giao dịch thành công được chuyên gia này thống kê cũng theo khoảng cách này.

Ví dụ: đất trên đường Cô Giang (Phú Nhuận, TPHCM) được Nhà nước quy định giá là 19,5 triệu đồng mỗi m2 cả tuyến đường. Nhân giá này cho 3,8 - 4,5 sẽ ra mức giá tiệm cận với mức thực tế trên thị trường hiện nay. Tùy diện tích và vị trí mà giá có thể dao động thêm 10-15%. Nếu giá chào bán gấp 10 lần khung giá quy định, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ vì nhiều khả năng đây là giá ảo.

 

Thực tế khi cơn sốt đất năm 2017 lan rộng khắp TPHCM, giá đất tại nhiều tuyến đường đã tăng vọt lên gấp 10 - 16 lần so với khung giá Nhà nước. Đây là độ vênh khó chấp nhận được hoặc chưa từng có giao dịch nên chỉ là giá ảo. Giá trị đất có thể tăng gấp 6 - 8 lần nếu khu vực bạn chọn mua vừa được nâng cấp hạ tầng hay gần những điểm nhấn về tiện ích.

Lấy giá cho thuê làm mốc - so sánh giá tương đồng

Một cách định giá đất khác là kiểm tra giá cho thuê. Nếu bất động sản được cho thuê với lãi suất cao hơn gửi ngân hàng và thuê ổn định thì người mua không cần đắn đo, chỉ cần kiểm tra pháp lý cho kỹ.

Nếu chưa yên tâm thì bạn nên so sánh giá các bất động sản tương đồng trong cùng khu vực với nhau. Các khu vực tập trung sẽ có giá tương đương nhau, nếu chọn mua ở khu vực khác thì hãy lựa chọn và phân tích sâu hơn.

Định giá đất từ kinh nghiệm lâu năm của môi giới

Không ai nắm rõ giá bằng các nhà môi giới chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường. Tìm cho mình một môi giới uy tín và bạn sẽ được cập nhật giá đất cùng kỳ hằng năm một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Thông qua ngân hàng để định giá

Các ngân hàng đều có quy trình thẩm định tài sản bất động sản để cho vay rất chặt chẽ. Nếu sử dụng dịch vụ này từ ngân hàng, người mua sẽ yên tâm về độ chính xác của giá trị khu đất mình muốn mua. Thế nhưng, quy trình này tốn khá nhiều thời gian và có thể khiến bạn mất cơ hội vì đưa ra quyết định chậm. Thông thường, mức giá ngân hàng đưa ra sẽ thấp hơn thực tế 10 - 20%.

 

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng