Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Chưa đủ tiền đã xây và cảnh sống trong nỗi lo nhà sập
Cập nhật: 11:33 25/08/2019
Xây nhà khi tài chính còn hạn chế nên anh Minh Chí (ngụ quận 9, TPHCM) đã bỏ qua khâu ép cọc và xây móng. Giờ đây, anh lâm vào cảnh bỏ chẳng được mà ở thì nơm nớp lo nhà sập.
Xây nhà ít tiền
 

 

Cuối 2014, vợ chồng anh Chí cưới nhau lúc công việc đã ổn định nhưng tiền tích lũy chưa nhiều. Anh làm kỹ sư xây dựng còn vợ làm bên ngành truyền thông. Thu nhập hằng tháng của cả hai cộng lại hơn 30 triệu và bắt đầu tính chuyện tích lũy mua nhà. Năm 2016, vợ anh mang thai, thu nhập hai vợ chồng giảm chỉ còn hơn 20 triệu một tháng, lại phải chi tiêu nhiều nên không tiết kiệm được mấy.

Tháng 4 vừa qua, con gái anh đã biết bò, công việc của vợ ổn định trở lại, tiền tích lũy tính ra có hơn 600 triệu. Thấy cảnh nhà đất ngày càng leo thang, hai vợ chồng liền xúc tiến mua nhà ở cho thoải mái.

Sau hơn 2 tháng tìm tòi, vợ chồng anh mua được mảnh đất hơn 50m2 ở quận 9 với giá gần 1,3 tỉ, gần chỗ vợ anh làm. Vay ngân hàng và người thân được 800 triệu thì dồn lại trả tiền đất, dư bao nhiêu dùng xây nhà, khỏi phải đi thuê trọ nữa.

Lúc đầu, anh tính ép cọc, xây móng và xây trước một lầu, trả xong nợ sẽ tính sau. Dự định là vậy nhưng nợ còn nhiều, thu nhập hàng tháng của anh dùng trả nợ ngân hàng và người thân, của vợ lo chi tiêu trong nhà và con cái nên không dám vay thêm. Tính ra ép cọc, làm móng ít nhất cũng tốn gần 100 triệu. Xây nhà ít tiền nên chỉ tầm 150 triệu, đủ làm mỗi căn nhà cấp bốn.

Sau khi khảo sát thấy đất cứng, ít nhà xung quanh, anh Chí quyết định không ép cọc mà xây móng tạm từ bản thiết kế do mình vẽ. Anh cũng tự tay đi chọn mua vật liệu, trả xong nợ thì tính tiếp. Sau một tháng thi công, căn nhà 36m2 đã hoàn thành. Gia đình anh dọn về ở cuối tháng 10 rồi. Nhà rộng thoáng, con có chỗ tập đi nên vợ chồng anh rất vui.

Được ít hôm thì nỗi lo bắt đầu ập tới. Mấy nhà xung quanh bắt đầu xây và ép cọc, đào móng. Căn nhà của anh Chí rung lắc, nứt tường dù đã dự liệu trước bằng cách xây tường thấp, lợp mái tôn bằng vật liệu tốt... Bây giờ, anh lo sợ vài tháng nữa nhà sát bên xây thì không biết nhà mình sẽ ra sao. Vết nứt liệu có lan rộng ra không? Anh Chí cảm thấy sợ hãi, không biết khắc phục làm sao và cảm thấy hối hận khi xây nhà ít tiền mà bỏ qua móng, cọc.

Chia sẻ từ kiến trúc sư

Kiến trúc sư Châu Chí Toàn, Giám đốc một công ty Thiết kế Xây dựng tại TP HCM, cho biết ép cọc nhằm gia cố hệ móng để chịu được tải trọng của căn nhà xuống nền đất, giúp nhà không bị lún hay nghiêng đổ. Việc này bắt buộc phải có sự tính toán và phối hợp giữa kiến trúc và kết cấu từ lúc dự án còn trên bản vẽ.


chua du tien da xay va canh song trong noi lo nha sap

Cho dù xây nhà ít tiền thì cũng cần chú ý đền phần móng, cọc


Mỗi căn nhà, mỗi nền đất đều khác nhau nên bố trí mặt bằng bên trong cũng khác, từ đó dẫn đến tải trọng tác động lên nền đất qua móng sẽ khác theo. Khi xây nhà, đội thiết kế sẽ căn cứ tính chất của mỗi nơi và có giải pháp móng khác nhau như cừ, tràm, ép cọc bê tông hay không...

Ông Toàn cho biết khu vực quận 9 chủ yếu đất bùn nhão nên chịu lực kém. Dù xây nhà ít tiền đi nữa thì gia chủ cũng cần ép cọc để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng mới xây đã nứt hay rung lắc.


MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng