Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Mua nhà chung sổ, muốn sửa chữa thì có cần xin phép bên còn lại?
Cập nhật: 01:16 12/09/2019
Chị Dương đối mặt với nguy cơ mãi mãi không được sửa lại nhà xuống cấp bởi vướng mắc hàng xóm, đồng thời là người đồng sở hữu nhà ở, không cho mượn sổ hồng để hoàn thiện hồ sơ cấp phép.
nhà đồng sở hữu
 

 

Câu hỏi của bạn đọc về việc xin phép sửa chữa nhà đồng sở hữu có nội dung như sau:

Tôi mua nhà đồng sở hữu với hai hộ gia đình. Hiện nay, do tình trạng ngôi nhà đồng sở hữu này bị xuống cấp nghiêm trọng, tôi muốn sửa chữa lại cho khang trang và đã làm đơn xin cấp phép xây dựng trên diện tích đất nhà của tôi. 

Tuy nhiên, vướng mắc phát sinh là khi trong hai gia đình còn lại, chỉ có một gia đình là chịu hỗ trợ cho tôi mượn sổ hồng, gia đình còn lại nhất quyết không cho nhà tôi mượn sổ hồng để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ xin cấp phép. Mặc dù đã cố gắng giải thích để họ hiểu rõ vấn đề, nhưng cuối cùng gia đình này vẫn kiên quyết không cho nhà tôi mượn sổ hồng.

Bây giờ tôi phải làm sao để hoàn thành các thủ tục xin cấp xây dựng? Nếu họ không đồng ý hỗ trợ thì mãi mãi tôi không thể xin được cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất của tôi? Xin luật sư và chuyên gia cho tôi ý kiến.

– Thụy Dương, Hà Nội.

mua nha chung so, muon sua chua thi co can xin phep ben con lai

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo như thông tin mà bạn cung cấp, trường hợp của bạn thuộc nhà đồng sở hữu với 2 hộ gia đình nữa. Vì lý do hiện trạng nhà xuống cấp nên bạn mong muốn cải tạo, sửa chữa lại công trình. Trong tình huống này, mỗi hộ gia đình đều được cấp Giấy chứng nhận riêng đối với phần tài sản sở hữu mang tên mình. Do vậy, bạn có thể nộp giấy đề nghị cấp Giấy phép xây dựng, cải tạo công trình theo Luật Xây dựng 2014, tại Điều 96.

mua nha chung so, muon sua chua thi co can xin phep ben con lai

Mẫu bộ hồ sơ giấy phép xây dựng.


Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình nhà ở cần chuẩn bị gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình
  2. Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật
  3. Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình, nhà ở riêng lẻ đề nghị được cải tạo
  4. Đối với công trình di tích lịch sử - văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng, công trình hạ tầng kỹ thuật thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa

Ngoài ra, bạn nên liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà, đất để được hướng dẫn những hồ sơ, giấy tờ phát sinh cần thiết khác.


MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng