Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
DỰ ÁN "TREO" HÀNG NGÀN HỘ CHỜ SỔ ĐỎ
Cập nhật: 08:30 16/09/2019

Gần 15 năm nay, khoảng 2.700 hộ dân thuộc KP.2 và KP.3 (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) “mòn mỏi” chờ đợi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nguyên nhân chính gây ra cảnh chờ đợi trên là vì họ ở trong vùng dự án bị quy hoạch “treo”.

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Hậu ở KP.3, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) không thể sửa sang vì vướng quy hoạch dự án. Ảnh: K. Minh

Quy hoạch dự án kéo dài không triển khai khiến đời sống của nhiều hộ dân nơi này gặp rất nhiều khó khăn như: nhà cửa xuống cấp muốn sửa sang, xây mới không được, muốn chia đất cho con cũng không xong. Nhiều quyền lợi khác của người dân trên mảnh đất của mình cũng bị hạn chế.

* Dự án “treo” 15 năm

Ngày 19-10-2004, UBND tỉnh có Quyết định 4948/QĐ.CT.UBT giới thiệu địa điểm cho Công ty xây dựng Miền Đông (hiện là Công ty cổ phần Miền Đông) ở TP.Biên Hòa đầu tư Khu dân cư KP.2 và KP.3 (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) với diện tích 50 hécta. Từ đó đến nay, khoảng 2.700 hộ dân sinh sống trong khu vực trên hồ sơ đất đai đề nghị cấp sổ đỏ đành phải “ách” lại vì “vướng” vào quy hoạch.

Ngày 23-6-2008, UBND tỉnh có quyết định 4878/UBND-CNN gia hạn thời gian giới thiệu địa điểm lập thủ tục đầu tư khu dân cư cho chủ đầu tư. Đến năm 2009, Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh đề nghị cấp phép dự án gần 12 hécta trong khu vực này để xây dựng trường dạy nghề, khu dân cư đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Như vậy, diện tích dự án còn lại do Công ty cổ phần Miền Đông đầu tư là hơn 38 hécta. Thấy dự án kéo dài nhiều năm không triển khai, trong khi nhu cầu người dân cấp bách, UBND phường Long Bình Tân đề xuất UBND TP.Biên Hòa cấp sổ đỏ cho dân trên khu đất 38 hécta. Tuy nhiên, do dự án vẫn chưa được xóa quy hoạch nên việc cấp sổ đỏ chưa thực hiện được.

Theo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa, dự án khu dân cư KP.2 và KP.3, phường Long Bình Tân do Công ty cổ phần Miền Đông làm chủ đầu tư kéo dài không thực hiện đã gây nên tình trạng khiếu kiện tại địa phương. Trước đó, ngày 9-1-2017, Sở Kế hoạch - đầu tư đã có văn bản số 60/SKHĐT-HTĐT thông báo cho Công ty cổ phần Miền Đông về việc ngưng xử lý hồ sơ thỏa thuận lại địa điểm dự án nhưng không nhận được phản hồi.

Bà Bùi Thị Son, người dân ở KP.2, phường Long Bình Tân cho biết: “Gia đình tôi về đây sinh sống từ năm 1990, trên mảnh đất rộng khoảng 150m2. Sau đó tỉnh có xuống đo đạc đất đai, nhưng rồi vướng vào dự án nên việc cấp sổ đỏ cho mảnh đất của tôi đành gác lại. Nhiều năm nay, nhà cửa xuống cấp mà gia đình tôi muốn sửa sang, xây mới đều không được, rất bất tiện”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân khi muốn mua bán, sang nhượng thửa đất của mình hay đầu tư sản xuất kinh doanh nâng cao đời sống cũng bị hạn chế. Ngay cả việc xin cấp điện, cấp nước để sử dụng cũng khó khăn, bà con phải tự bỏ tiền làm đường điện, kéo nước để sử dụng, lý do là vì đang sinh sống trong khu vực quy hoạch dự án nên thủ tục khó khăn hơn.

Ông Đào Minh Tấn, Trưởng KP.3, phường Long Bình Tân nói: “Nhiều năm nay, khoảng 2.700 hộ dân nằm trong dự án quy hoạch “treo” này rất bức xúc, thường xuyên viết đơn gửi các cấp đề nghị hủy dự án và cấp sổ đỏ cho dân. Nhưng không biết vì sao dự án “treo” gần 15 năm không thực hiện vẫn kéo dài, làm hệ lụy đến người dân”.

* “Treo” đến bao giờ?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì một dự án kéo dài 2 năm nếu không triển khai sẽ được gia hạn tiếp 24 tháng, sau thời gian gia hạn không thực hiện sẽ bị thu hồi. Thế nhưng, dự án khu dân cư do Công ty cổ phần Miền Đông làm chủ đầu tư tại KP.2 và KP.3, phường Long Bình Tân không hiểu vì sao nhiều năm không thực hiện mà vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân.

Nhà của ông Phạm Văn Lệnh, KP 3 phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vướng vào dự án “treo” không thể xây mới.

Nhà của ông Phạm Văn Lệnh, KP 3 phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vướng vào dự án “treo” không thể xây mới.

Ông Hoàng Văn Thiện, Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân cho hay: “Từ nhiều năm nay, mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều bức xúc đề nghị UBND TP.Biên Hòa và UBND tỉnh xóa bỏ dự án “treo” và cấp sổ đỏ cho dân. UBND phường cũng đã có văn bản kiến nghị thành phố từ 11 năm trước về vụ việc này”.

Thực tế, UBND TP.Biên Hòa đã đề xuất tỉnh xem xét về dự án trên. Sở Kế hoạch - đầu tư cũng đã nhiều lần mời chủ đầu tư lên làm việc nhưng công ty này không cử đại diện đến làm việc. Vì vậy, dự án “treo” trên vẫn nhùng nhằng, kéo dài đến nay chưa ngã ngũ dù hàng ngàn hộ dân nhiều năm nay vẫn thấp thỏm chờ.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết: “Thành phố đang cho rà soát lại dự án khu dân cư KP.2 và KP.3, phường Long Bình Tân và các dự án khác trên địa bàn Biên Hòa. Những dự án kéo dài nhiều năm không thực hiện, hay dự án chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai sẽ kiến nghị thành phố xem xét có thể điều chỉnh quy hoạch trong thời gian tới”.

Hiện nay, các huyện, thành phố thuộc tỉnh đang tiến hành rà soát lại quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng để tích hợp vào các quy hoạch chung của huyện, thành phố và của tỉnh trong giai đoạn 2021-2030. Vậy nên người dân thuộc dự án khu dân cư ở KP.2 và KP.3, phường Long Bình Tân vẫn còn phải chờ đợi và dự án có được xóa hay không ở thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Khánh Minh

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng