Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
XÃ NÀO SẼ BỊ "XÓA SỔ" KHI CẢNG LONG THÀNH KHỞI CÔNG?
Cập nhật: 09:40 06/09/2018

Triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đồng nghĩa với việc phải sắp xếp lại địa giới hành chính bởi khi đó xã Suối Trầu không còn nữa; diện tích đất cũng như dân số ở 6 xã nằm trong vùng dự án cũng bị xáo trộn.

Khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai, xã Suối Trầu (huyện Long Thành) sẽ bị “xóa trắng”. Trong ảnh: Học sinh xã Suối Trầu bước vào năm học mới.

Khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai, xã Suối Trầu (huyện Long Thành) sẽ bị “xóa trắng”. Trong ảnh: Học sinh xã Suối Trầu bước vào năm học mới.

Để chủ động cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, HĐND huyện Long Thành vừa tổ chức kỳ họp thứ 9 khóa XI (kỳ họp bất thường) để thông qua tờ trình đề án  điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể 1 xã của huyện.

* Sân bay về xã Bình Sơn

Ông Ngô Thế Ân, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành cho biết còn khá nhiều bước chuẩn bị cho đề án này trước khi đưa vào thực tế. Theo đó, đề án điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể 1 xã thuộc huyện Long Thành đã được HĐND huyện thông qua vào kỳ họp giữa tháng 8-2018. Đề án này sẽ được trình HĐND tỉnh vào kỳ họp sắp tới, sau đó trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, đề án sẽ triển khai thực tế.

Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thể hiện: tổng diện tích của dự án là 5 ngàn hécta nằm trên 6 xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và Suối Trầu. Trong đó, xã Suối Trầu với diện tích hơn 1.300 hécta gần như nằm trọn trong dự án. Các xã khác như Bình Sơn bị ảnh hưởng gần 2 ngàn hécta, xã Cẩm Đường hơn 500 hécta, xã Long An gần 660 hécta, xã Long Phước trên 300 hécta và xã Bàu Cạn bị ảnh hưởng gần 160 hécta.

Theo phương án điều chỉnh địa giới hành chính của đề án tại 6 xã liên quan đến dự án, 5 ngàn hécta diện tích sân bay sẽ thuộc địa giới hành chính của xã Bình Sơn. Diện tích đất tự nhiên của Bình Sơn sau khi điều chỉnh tăng từ 4.531 hécta lên 7.532 hécta.

Trong khi đó, hơn 120 hécta đất của xã Suối Trầu còn lại với 188 hộ (700 nhân khẩu) không nằm trong dự án được sáp nhập vào xã Bàu Cạn để quản lý. Như vậy, diện tích của xã Bàu Cạn sau điều chỉnh giảm hơn 30 hécta so với hiện nay. Cùng với đó, đề án cũng điều chỉnh hơn 110 hécta diện tích tự nhiên với 59 hộ dân xã Bình Sơn sáp nhập sang xã Cẩm Đường. 

* Nhiều việc phải làm

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, số hộ dân xã Bình Sơn thuộc diện phải di dời là 613 hộ (2.400 nhân khẩu), xã Cẩm Đường là  904 hộ (2.790 nhân khẩu), xã Long An là 270 hộ (700 nhân khẩu), xã Long Phước là 378 hộ (1.125 nhân khẩu), xã Bàu Cạn là 42 hộ (299 nhân khẩu), và gần như toàn bộ người dân xã Suối Trầu với hơn 2.100 hộ, 5.816 nhân khẩu đều được chuyển về tái định cư ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn.

Cũng theo ông Hưng, việc điều chỉnh địa giới hành chính và chuyển dân cư có khối lượng rất lớn nên công việc sắp tới của huyện là khá nhiều. “Phải điều chỉnh thay đổi hàng loạt giấy tờ cho người dân, từ chứng minh nhân dân đến sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan khác. Việc này không được chậm trễ mà phải làm kịp thời” - ông Hưng nói.

Lãnh đạo huyện Long Thành nhận định, khó khăn nhất là tại xã Suối Trầu vì “xóa trắng” 1 địa giới hành chính. Để ổn định trật tự, bộ máy hành chính xã vẫn được duy trì cho đến khi xong giải phóng mặt bằng, khi đó mới thực hiện giải thể. Chủ tịch UBND xã Suối Trầu Nguyễn Văn Hiệp cho biết tâm tư của người dân hiện nay vẫn là dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai chậm, còn riêng đối với đề án điều chỉnh địa giới hành chính hầu hết các hộ dân đều ủng hộ.

BÁO ĐỒNG NAI

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng