Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Mua bán đất bao lâu phải sang tên sổ đỏ?
Cập nhật: 08:54 13/08/2019
Sau khi ký hợp đồng mua bán đất đai, chủ sở hữu mới phải thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn nhất định, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.
Sang tên sổ đỏ
 

 

Thời hạn sang tên sổ đỏ sau khi ký hợp đồng mua bán đất

Theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 95 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải thực hiện đăng ký biến động Đất đai.

Khoản 6 điều luật nêu trên quy định: Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Như vậy, sau khi ký hợp đồng mua bán đất, trong vòng 30 ngày, người sử dụng đất bắt buộc phải thực hiện việc sang tên sổ đỏ.

Quá hạn sang tên sổ đỏ bị xử phạt thế nào?

Để giải quyết việc các bên chưa làm thủ tục sang tên nhà đất, trước hết bên nhận chuyển nhượng cần gặp trực tiếp bên đã chuyển nhượng đề nghị họ làm thủ tục sang tên trước bạ nhà đất đúng như đã thỏa thuận trong Hợp đồng. Trường hợp hòa giải không thành thì bên nhận chuyển nhượng có quyền khởi kiện, đề nghị Tòa án xét xử buộc bên bán phải thực hiện việc sang tên.

Ngoài ra, nếu sau 2-3 tháng mới thực hiện thủ tục đăng ký biến động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

mua ban dat bao lau phai sang ten so do

Hồ sơ sang tên gồm những gì?

Để thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người sử dụng đất cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và nộp đầy đủ các loại phí, lệ phí như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
  • Chứng minh nhân dân (bản công chứng không quá 06 tháng); Sổ hộ khẩu (bản công chứng không quá 06 tháng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Bản gốc + bản công chứng không quá 06 tháng); Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền; Biên lai đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng