Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Tìm thuê nhà chung cư, tôi và vợ trải qua nhiều bài học
Cập nhật: 02:46 22/09/2019
Cùng nhau lên Sài Gòn lập nghiệp, đôi vợ chồng trẻ kể lại những lần đi tìm thuê chung cư đầy gian nan và khó khăn mà họ ví như “Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh”.
thuê chung cư
Tìm thuê nhà chung cư, tôi và vợ trải qua nhiều bài học "đau thương" (P.1)

 

“Tôi”, một chàng trai trẻ cùng vợ mới cưới lên Sài Gòn lập nghiệp. Mọi chuyện sẽ không có gì để kể cho đến một ngày vợ tôi sinh em bé. Lúc đấy là cuối năm 2015, nhận thấy mình cần cho gia đình môi trường sống tốt hơn là khu nhà trọ lụp xụp, cộng thêm nguồn thu nhập đang ổn định. Tôi quyết định xắn tay đi tìm thuê chung cư.

Lần đầu: Lơ ngơ như “bò đội nón”

Đang loay hoay tìm thuê chung cư phù hợp thì may mắn thay, tôi được bà chủ quán nước quen hỏi han và giới thiệu thuê chung cư của người quen bà ấy. Khu nhà chung cư đó tuy không đến nỗi xuống cấp nhưng cũng đã khá cũ. Phòng ốc hơi “nhuốm màu thời gian” nhưng khá thoáng sáng và sạch sẽ.

Thấy gia đình tôi còn lưỡng lự muốn xem kỹ thêm, bà chủ nhà vội hối thúc đặt cọc tiền với lời hứa sẽ tân trang nhà miễn phí và giảm nửa tiền thuê 2 tháng đầu. Trước điều kiện hấp dẫn, dù chưa ưng ý lắm nhưng chúng tôi cũng quyết định thuê chung cư này. Ít ra chỗ này cũng thoải mái hơn nhiều so với nhà trọ cũ. Hợp đồng viết tay, trả trước tiền thuê nhà 6 tháng và cọc thêm 2 tháng tiền nhà.

Ngày dọn đến, chủ nhà cũng giữ lời hứa, cho người sơn lại tường và cửa. Chúng tôi tự sắm sửa thêm một ít nội thất khiến căn nhà khang trang hơn. Tưởng chừng ước mơ về căn nhà ấm áp của gia đình đã thành hiện thực nhưng “sóng gió” chỉ mới bắt đầu.

tim thue nha chung cu, toi va vo trai qua nhieu bai hoc dau thuong (p.1)

Nói không ai tin, vì tôi cũng không ngờ ở thuê chung cư cao tầng mà lại bị ngập. Cứ mỗi lần mưa lớn kéo dài, nước từ cống thoát trào ngược lên, tuôn như suối. Mỗi lần vậy, chúng tôi lại phải khuân hết đồ đạc để lên cao. Cực nhất là mưa vào ban đêm, hôm nào ngủ quên thì giấy tờ, điện thoại, laptop... ở dưới sàn đều bị hư, “trôi” hết theo nước. 

Thỉnh thoảng nhà vệ sinh nhà tôi còn bị rỉ nước từ tầng trên xuống. Rồi chung cư cũ nên điện cúp thường xuyên, khổ nhất là vào mùa khô, cái nóng giữa trưa hè khiến gia đình tôi như phát điên...

Hàng xóm chúng tôi cũng kinh khủng không kém. Cứ vài hôm, đang giữa đêm thì bỗng nhiên tiếng chén, tiếng xoong nồi, tiếng chửi bới, gào khóc ồn ào cả một góc chung cư. Mới đầu tôi còn hoảng sợ chạy ra xem chuyện gì, nhưng lâu dần thành quen, chuyện hàng xóm cạnh nhà cãi nhau nhiều như cơm bữa. Chưa hết, đôi khi nhà tôi lại được những người “hàng xóm lạ” lén đem rác sang “tặng”. Có lần bị tôi bắt gặp thì người đó chỉ cười trừ: “Chị tính đi bỏ rác mà tới đây thấy mệt quá nên đứng lại nghỉ tí”.

tim thue nha chung cu, toi va vo trai qua nhieu bai hoc dau thuong (p.1)

Kinh nghiệm rút ra:

  • Tôi đã quá vội vàng khi lựa chọn thuê chung cư. Bạn nên xem xét thật kỹ với càng nhiều lựa chọn càng tốt.
  • Khi đi thuê chung cư, ngoài việc kiểm tra nội thất thì các yếu tố điện, nước là vấn đề cần quan tâm.
  • Hàng xóm sẽ là người ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Bạn nên thăm dò trước để đánh giá mức độ hòa hợp và các vấn đề có thể phát sinh khi sống tại đây.

Lần hai: Vì cuộc đời là những chuyến đi

Đợi đến khi bé con tôi lớn một chút, hai vợ chồng tôi quyết định tiếp tục “khăn gói lên đường” tìm thuê chung cư mới. Rút từ bài học lần thuê chung cư trước, tôi tự tin lần này mình đã đủ kinh nghiệm.

Thế nhưng, hành trình thuê chung cư của tôi vẫn còn rất gian nan. Thời điểm đó, thị trường đang “hiếm hàng”, các dự án bình dân mới hầu như không có, trong khi lượng người có nhu cầu thì nhiều. Các căn chung cư tôi ưng ý thì có giá thuê cao, tài chính cả hai vợ chồng không thể đáp ứng. Trầy trật mãi, hai vợ chồng tôi tìm được hai căn chung cư dạng khá nhất:

  • Một căn nằm khu trung tâm nhưng diện tích khá nhỏ, giá thuê khá cao.
  • Một căn ở vùng ven, xa chỗ làm nhưng bù lại giá thuê “mềm” hơn nhiều, căn nhà lại khá rộng rãi, nội thất đầy đủ.

tim thue nha chung cu, toi va vo trai qua nhieu bai hoc dau thuong (p.1)

Còn ám ảnh với chất lượng ở thuê chung cư trước đây, cuối cùng chúng tôi quyết định thuê chỗ nằm ở vùng ven, với suy nghĩ hai vợ chồng còn trẻ, có thể chịu cực đi làm xa để được ở thoải mái và tiết kiệm tiền.

Và rồi chúng tôi đã phải thay đổi suy nghĩ ngay, khi mỗi ngày đi làm đều như “đi phượt”. Mọi chuyện dần tệ hơn khi con tôi bắt đầu đi học. Một sai lầm lớn là tôi đã không để ý hệ thống trường học trong khu vực lúc chọn thuê chung cư. Hậu quả, để chọn trường tốt cho con thì trường lại nằm ngược hướng hoàn toàn với chỗ làm của tôi và vợ. 

Hành trình đi làm và đón con mỗi ngày thêm phần gian nan khi cơ sở hạ tầng khu vực chưa được đầu tư, đường sá đã xuống cấp. Mùa khô thì khói bụi, kẹt xe liên miên, mùa mưa thì đường ngập úng, sình lầy… Tôi đã tìm được nơi ở tốt, giá phải chăng nhưng vị trí, cơ sở vật chất và hạ tầng là điều khiến hai vợ chồng tôi phải “vật lộn” mỗi ngày.

Kinh nghiệm rút ra:

  • Chúng tôi đã sai lầm khi chỉ chú ý đến giá cả, điều kiện căn hộ mà không quan tâm đến cơ sở hạ tầng khu vực vốn quan trọng không kém.
  • Bạn nên thuê chung cư gần chỗ làm và chỗ con đi học, tính toán kỹ quãng đường phải đi lại hàng ngày để chọn chung cư khu vực hợp lý.
  • Khi chọn thuê chung cư, cần chú ý đến các tiện ích ngoại khu cơ bản xung quanh: hệ thống trường học, bệnh viện, chợ...

(Còn tiếp…)

MuaBanNhaDat theo TBKD

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng