Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
TIẾN ĐỘ ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3
Cập nhật: 06:35 03/03/2021

Với việc dự án 1A của đoạn tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch dự kiến được khởi công xây dựng trong quý III-2021, đường vành đai 3, tuyến giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ đang từng bước được khép kín.

Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc dự án Đường vành đai 3 dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác

Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc dự án Đường vành đai 3 dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Ảnh: P.TÙNG

 * Gấp rút giải phóng mặt bằng

Dự án 1A có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), đơn vị thay Bộ GT-VT quản lý dự án Đường vành đai 3 cho biết, dự án 1A được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu vào ngày 19-2 vừa qua. Hợp đồng có giá trị 12 tháng, trong đó có 8 tháng thiết kế kỹ thuật và 4 tháng hỗ trợ đấu thầu. Đơn vị tư vấn trúng thầu là Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc). Hiện nay, đơn vị tư vấn đang triển khai công tác thiết kế và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II-2021. “Dự kiến trong quý III-2021 sẽ khởi công dự án” - ông Trần Văn Thi cho biết.

Dự án thành phần 1A có chiều dài khoảng 8,75km (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3km), bề rộng từ 20,5-26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5,3 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 624 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020-2025.

Để phục vụ thi công dự án 1A, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích gần 50ha trên địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh.

Theo UBND H.Nhơn Trạch, đối với đoạn qua xã Long Tân, diện tích đất cần thu hồi phục vụ dự án khoảng 25ha thuộc quyền sử dụng của 121 hộ dân. Đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của 119 hộ. Đồng thời, đã hoàn chỉnh việc xác nhận thẩm tra nguồn gốc đất, áp giá bồi thường đối với 101 hộ. Cùng với đó, Hội đồng Bồi thường dự án cũng đã xét tái định cư cho 21 hộ dân vùng dự án.

Đối với đoạn qua xã Phú Thạnh có tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 22ha với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 331 hộ. Hiện nay, các cơ quan chức năng của H.Nhơn Trạch đã hoàn tất việc kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của tất cả các hộ. Thực hiện xác nhận thẩm tra nguồn gốc đất, áp giá bồi thường đối với 205 hộ và xét tái định cư cho 98 hộ dân vùng dự án.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư tổ chức thi công, UBND H.Nhơn Trạch cũng kiến nghị Sở Tài chính hỗ trợ đẩy nhanh công tác thẩm định giá đất, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất để có cơ sở áp giá bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân trong khu vực dự án.

Mới đây, tại cuộc họp với UBND H.Nhơn Trạch, các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các đơn vị liên quan, UBND H.Nhơn Trạch phối hợp cùng chủ đầu tư tập trung hoàn thành sớm các thủ tục liên quan đến công tác trích xuất hồ sơ kỹ thuật, xác định nguồn gốc đất, áp giá bồi thường, và xét tái định cư cho người dân, để kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công xây dựng.

* Tuyến giao thông kết nối liên vùng quan trọng

Theo ông Trần Văn Thi, dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ H.Nhơn Trạch đến TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Từ đó, tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa, trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị của TP.HCM. “Dự án cũng sẽ từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai 3 theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - ông Trần Văn Thi cho biết. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là đoạn đầu của dự án Đường vành đai 3, có ý nghĩa giúp giảm ùn tắc giao thông từ khu vực các cảng biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến khu vực Tây Bắc của TP.HCM.

Đường vành đai 3 có 4 đoạn với tổng chiều dài 89,1km đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011. Tuyến này đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có đoạn số 2 (Mỹ Phước - Tân Vạn) với chiều dài 16,3km được tỉnh Bình Dương bỏ vốn ra đầu tư.

Đối với 2 đoạn còn lại của đường vành đai 3, vào đầu năm 2020, Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho Bộ GT-VT lập thành dự án quốc gia để trình Quốc hội thông qua để sớm triển khai xây dựng, tạo động lực phát triển cho vùng Đông Nam bộ.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng để phát triển kinh tế toàn vùng Đông Nam bộ, hệ thống đường vành đai đóng vai trò rất quan trọng để kết nối các cảng biển, các trung tâm, các đô thị. Do đó, yêu cầu cấp thiết hiện nay trong liên kết vùng là cần sớm khép kín hệ thống đường vành đai như đường vành đai 2, vành đai 3.

Phạm Tùng

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng