Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
LONG THÀNH VẪN TÍCH CỰC THIẾT LẬP KHU TÁI ĐỊNH CƯ TRONG MÙA DỊCH
Cập nhật: 06:07 14/07/2021

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ thực hiện nhiều dự án và phải thu hồi đất của các hộ dân. Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, tỉnh đã quy hoạch quỹ đất và ưu tiên nguồn vốn làm trước các khu tái định cư (TĐC) cho những hộ bị giải tỏa trắng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) là khu tái định cư lớn nhất của tỉnh. Ảnh: H.GIANG

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) là khu tái định cư lớn nhất của tỉnh. Ảnh: H.GIANG

Theo thông tin từ UBND tỉnh, hiện nay Đồng Nai đã đầu tư xây dựng hoàn thành khoảng 75 khu TĐC với 2.473 lô đất nhằm bố trí  TĐC cho những hộ dân bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, có 16 khu TĐC đang được xây dựng và khi hoàn thành sẽ có 13.576 lô TĐC. Bên cạnh đó, có 25 dự án TĐC đang trong quá trình kêu gọi, lập thủ tục đầu tư.

* Cần nhiều lô đất để tái định cư

Trong những năm tới, Đồng Nai sẽ triển khai cả ngàn dự án của Trung ương, vùng, tỉnh, huyện, thành phố trên các lĩnh vực khác nhau. Hầu hết, các dự án khi triển khai phải thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, trong đó có nhiều hộ dân bị giải tỏa trắng phải bố trí nơi TĐC. Muốn các dự án được triển khai đúng tiến độ thì công tác bồi thường, TĐC phải thực hiện nhanh. Các địa phương phải thực hiện trước những khu TĐC để bố trí cho người dân trong các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG lưu ý các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh rà soát lại các dự án trên địa bàn để cập nhật, bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, các khu TĐC cho phù hợp. Như vậy, tới đây việc triển khai trước các dự án TĐC sẽ thuận lợi hơn.

Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh kéo dài một phần do thiếu nơi TĐC cho người dân. Đơn cử như các dự án: Đường ven sông Đồng Nai; Đường ven sông Cái; Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa; Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; chống ngập suối Chùa, suối Bà Lúa, suối Cầu Quan; Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành... Đồng Nai là nơi có rất nhiều dự án lớn, số hộ bị giải tỏa trắng cho một dự án từ vài trăm đến hàng ngàn hộ dân nên việc bố trí TĐC là không dễ dàng. Nhiều địa phương chưa có sẵn quỹ đất cho TĐC, phải thu hồi đất và TĐC cho các hộ dân trong khu TĐC.

Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương cho hay: “Giai đoạn tới, trên địa bàn huyện triển khai hàng loạt dự án cần diện tích đất lớn, do đó sẽ phải  thu hồi đất, bố trí TĐC cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Vì thế, huyện đã chuẩn bị quỹ đất và xin chủ trương của UBND tỉnh thực hiện nhanh một số khu TĐC để rút ngắn thời gian cho các dự án quan trọng”.

Trong 5 năm tới, H.Nhơn Trạch sẽ có hàng chục dự án lớn được đầu tư là cầu Cát Lái, khu dịch vụ cảng Phước An, đường liên cảng, đường 25C, đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo..., nên cần hàng ngàn lô TĐC. Hiện trên địa bàn H.Nhơn Trạch đang triển khai 6 khu TĐC với diện tích hơn 130ha.

Ngoài ra, các địa phương khác như: Long Thành, Trảng Bom, Biên Hòa cũng cần nhiều lô TĐC trong thời gian tới. Trong đó, H.Long Thành đang xây dựng khu TĐC Lộc An - Bình Sơn lớn nhất tỉnh với diện tích hơn 280ha cho hàng ngàn hộ dân bị giải tỏa phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. TP.Biên Hòa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021 khoảng 24 khu TĐC cho hàng trăm dự án lớn nhỏ trên địa bàn.

* Ưu tiên quỹ đất, nguồn vốn   

Đồng Nai được xem là cửa ngõ giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giai đoạn 5-10 năm tới, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án lớn về hạ tầng kỹ thuật như: Khu công nghiệp Cẩm Mỹ, Bàu Cạn - Tân Hiệp, Xuân Quế - Sông Nhạn; Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Đường vành đai 3, 4, các tỉnh lộ: 763B, 773B, 770B...

Những dự án trên nếu được triển khai nhanh và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo ra sự đột phá về kinh tế - xã hội cho Đồng Nai và những tỉnh, thành lân cận. Tỉnh sẽ ưu tiên quy hoạch quỹ đất, nguồn vốn để làm trước các khu TĐC cho những dự án trên nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi bồi thường, giải phóng mặt bằng, TĐC.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết: “Huyện đã tính toán, đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 nhiều thửa đất lớn để làm các khu TĐC cho các dự án trên địa bàn. Các khu TĐC sẽ được triển khai nhanh các thủ tục, thu hồi đất để xây dựng trước, đón đầu các dự án. Về nguồn vốn đầu tư dự án TĐC sẽ được tỉnh cho vay”. Cũng theo bà Châu, tỉnh đã chấp thuận cho H.Trảng Bom vay 950 tỷ đồng để xây dựng trước các khu TĐC. Nguồn vốn các huyện, thành phố vay của tỉnh để xây dựng các khu TĐC sẽ được hoàn lại khi triển khai từng dự án cụ thể, được bố trí vốn từ ngân sách, doanh nghiệp hoặc đấu giá đất công.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhấn mạnh: “Tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện trước những khu TĐC cho những dự án phải thu hồi hết đất của người dân. Nếu địa phương nào thiếu vốn, tỉnh sẽ cho mượn để thực hiện trước. Tuy nhiên, các khu TĐC phải có hạ tầng kỹ thuật kết nối hoàn chỉnh, đầy đủ các chức năng để khi người dân di dời vào sẽ thuận tiện sinh hoạt, làm việc”.

Hầu hết những hộ dân nằm trong dự án bị giải tỏa trắng đều mong huyện, thành phố sẽ bố trí TĐC cho họ gần nơi ở cũ, có giao thông kết nối thuận lợi, các dịch vụ đi kèm thuận lợi để cuộc sống của họ ít bị xáo trộn. Nếu các khu TĐC đảm bảo những yêu cầu trên, các hộ dân sẽ sớm giao đất cho các chủ đầu tư để khởi công dự án.

Khánh Minh

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng