Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT ĐỒNG NAI HOÀN THÀNH VÀO THÁNG 3 NÀY!
Cập nhật: 09:01 20/03/2021

Hiện nay, các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh đang gấp rút điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và phải hoàn thành trong tháng 3-2021 để trình Hội đồng thẩm định tỉnh. Quy hoạch SDĐ được coi là nền tảng để thực hiện các quy hoạch khác và thực hiện các dự án trong 5-10 năm tới.

Huyện Long Thành là nơi có nhiều biến động nhất trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Ảnh: Khánh Minh

Huyện Long Thành là nơi có nhiều biến động nhất trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Ảnh: Khánh Minh

Quy hoạch SDĐ cấp huyện được triển khai từ năm 2019, dự tính hoàn thành và phê duyệt vào cuối năm 2020 để các địa phương trong tỉnh triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 2021-2025 và 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, do chưa có quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng nên việc triển khai quy hoạch SDĐ cấp huyện bị vướng mắc và chậm lại đến nay.

* Tính toán cập nhật đầy đủ dự án

Qua góp ý của các sở ngành, các địa phương trong tỉnh đã đề xuất cho rút lại toàn bộ hồ sơ về quy hoạch SDĐ giai đoạn 2021-2030 để điều chỉnh và bổ sung diện tích đất đai cho một số dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 5-10 năm tới. Như vậy, khi quy hoạch SDĐ cấp huyện được thông qua, việc triển khai các dự án trên các lĩnh vực sẽ thuận lợi, giảm bớt thời gian xin điều chỉnh quy hoạch SDĐ, quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành khác.

Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho biết: “Huyện đã đề xuất rút lại hồ sơ quy hoạch SDĐ để cập nhật thêm khoảng 37 dự án mới cho giai đoạn 10 năm tới. Trong đó, có dự án phát triển du lịch núi Chứa Chan, các khu đất có lợi thế để đấu giá tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, địa phương, thêm vốn đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cho huyện”.

Trong giai đoạn 5-10 năm tới, Đồng Nai sẽ có sự phát triển rất nhanh nên các địa phương không tính toán kỹ trong việc quy hoạch các quỹ đất cho những công trình, dự án về hạ tầng kỹ thuật sẽ gặp nhiều khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội. Theo Luật Quy hoạch, tới đây việc điều chỉnh các quy hoạch không còn dễ dàng như thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho hay: “Trong thời gian tới, H.Thống Nhất sẽ được đầu tư 5 tuyến đường mới để kết nối với giao thông vùng và các huyện, thành phố. Do đó, đợt này huyện rút hồ sơ quy hoạch SDĐ để bổ sung 32 dự án mới. Các dự án mới đa số là khu dân cư dọc theo các tuyến đường sẽ mở ra trong tương lai. Những dự án trên thuộc những khu đất có lợi thế sẽ được đưa ra đấu giá”. Bên cạnh đó, ông Hiền cũng đề xuất UBND tỉnh cho phép người dân ở một số nơi dọc theo các tuyến đường giao thông được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

* Hạn chế khu dân cư nhỏ lẻ

Theo đánh giá của các đơn vị tư vấn, trong 5-10 năm tới, nhiều công trình hạ tầng giao thông ở Đồng Nai được xây dựng và kết nối với giao thông vùng nên tốc độ đô thị hóa của tỉnh sẽ rất nhanh. Các khu công nghiệp mới được mở ra thu hút hàng trăm ngàn người từ những nơi khác về làm việc và sinh sống. Do đó, nhu cầu về nhà ở, đất ở sẽ tăng cao, tỉnh cần có kế hoạch cho phát triển nhà ở, đất ở phù hợp. Các địa phương đề xuất tỉnh hạn chế cho phát triển các dự án khu dân cư nhỏ lẻ trên đất nông nghiệp, vì rất khó đầu tư hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An nói: “Đất đai của H.Long Thành rộng, tỉnh nên hạn chế quy hoạch các khu dân cư, cụm dân cư nhỏ lẻ ở sâu trong các khu đất nông nghiệp. Như vậy sẽ rất khó cho địa phương trong việc triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật để kết nối như: điện, nước, giao thông”.

Những địa phương trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh về công nghiệp là các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP.Long Khánh.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức lưu ý, trong tháng 3-2021, các địa phương phải rà soát lại quy hoạch SDĐ của các dự án, công trình, đánh giá lại việc triển khai thực hiện các dự án. Từ đó có sự điều chỉnh, cập nhật các dự án cho phù hợp để không bị chồng chéo, lệch pha trong quy hoạch. Đặc biệt là các dự án giao thông lớn của Trung ương, vùng phải rà soát lại cho kỹ càng để bổ sung trong quy hoạch SDĐ cho giai đoạn tới.

Những năm tới, đô thị hóa nhanh, kéo theo dân cư tăng cao nên nhiều sở, ngành đề nghị các huyện, thành phố tính toán bổ sung đất đai cho các công trình điện, đường, trường, trạm để đáp ứng tốc độ phát triển. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, trong tháng 3 này, các địa phương kiểm tra, điều chỉnh đồng nhất các quy hoạch, hạn chế các khu dân cư nhỏ lẻ. Riêng dự án lớn là cảng hàng không quốc tế Long Thành phải tính toán quy hoạch đường ống dẫn dầu từ khu vực cảng Gò Dầu về sân bay, nắn các suối tránh sân bay. Bổ sung các công trình điện cao thế, trạm điện, giao thông đường thủy, các tuyến đường xương cá kết nối giao thông trong tỉnh sẽ làm trong giai đoạn tới. Đồng thời, các địa phương quy hoạch các khu đất có lợi thế để đấu giá mời gọi các nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án.

   Hương Giang

 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng