Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Vợ chồng ly hôn,tài sản có trước hôn nhân giải quyết như thế nào
Cập nhật: 11:48 13/08/2019
Theo quy định pháp luật, khi vợ chồng ly hôn, tài sản có trước khi kết hôn sẽ giải quyết phân chia như thế nào? Cụ thể, người vợ có được hưởng quyền chia phần tài sản có trước hôn nhân của người chồng?
tai san truoc hon nhan
 

 

Bạn đọc gửi câu hỏi: “Trước khi lấy vợ năm 2014, tôi đã mua căn hộ chung cư để ở, đồng thời sở hữu một xe ô tô và hiện cả hai tài sản trên đều mang tên tôi. Sau khi lấy nhau, vợ chồng tôi có thêm một số tài sản giá trị khác nữa. Tuy nhiên mới đây, khi đưa đơn ra tòa ly hôn, vợ tôi yêu cầu tôi phải chia cả căn hộ chung cư và xe ô tô. Xin hỏi luật sư, yêu cầu của vợ tôi như vậy có chính đáng không? Và theo quy định pháp luật thì tôi có phải chia phần tài sản trước hôn nhân đó không?” Bạn đọc Vũ Quốc Hùng (Hải Dương).

Luật sư giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề phân chia tài sản trước hôn nhân khi vợ chồng ly hôn như sau: Căn cứ quy định ở Điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, “Tài sản chung của vợ chồng là bao gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

vo chong ly hon, tai san co truoc hon nhan giai quyet nhu the nao

Cũng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, tài sản chung của vợ chồng là thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để đảm bảo nhu cầu của gia đình, cũng như thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng. Trong trường hợp không có căn cứ để xác nhận, chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì phần tài sản đó được coi là tài sản chung. Ngoài ra, theo Điều 15 Nghị định số 126/2014 NĐ - CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ cũng quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình. 

Theo đó, Điều 15 xác định, trường hợp lựa chọn áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì vợ chồng có thể thỏa thuận, xác định tài sản dựa trên một trong các nội dung sau: 

  • Tài sản giữa vợ và chồng bao gồm tài sản chung và tài sản riêng của vợ, chồng; 
  • Giữa vợ và chồng không có tài sản riêng của vợ, chồng mà tất cả tài sản có trước hôn nhân của vợ, chồng hoặc trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc tài sản chung;
  • Giữa vợ và chồng không có tài sản chung mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc sở hữu riêng của người có được tài sản đó;
  • Xác định theo thỏa thuận khác của vợ chồng. Thỏa thuận về tài sản của vợ chồng phải phù hợp với quy định tại các Điều 29, 30, 31 và 32 của Luật Hôn nhân và gia đình. Nếu vi phạm, người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận vô hiệu theo quy định tại Điều 50 của Luật Hôn nhân và gia đình.

vo chong ly hon, tai san co truoc hon nhan giai quyet nhu the nao

Như vậy, tài sản trước hôn nhân của bạn là căn hộ chung cư để ở và một xe ô tô, cả hai tài sản này hiện đều mang tên bạn và được hình thành trước khi bạn kết hôn, thì có nghĩa đây là tài sản riêng của bạn. Còn các tài sản có giá trị khác được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung hợp nhất của vợ chồng bạn. Do đó, khi vợ chồng bạn ly hôn, vợ bạn chỉ có quyền yêu cầu tòa án chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân mà không có quyền yêu cầu chia tài sản trước hôn nhân của bạn. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, nếu vợ chồng bạn có thỏa thuận về tài sản như quy định tại Điều 15, Nghị định số 126/2014 ND - CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ, thì tài sản của bạn có được hình thành trước thời kỳ hôn nhân cũng có thể được quy là tài sản chung, hoặc tài sản đó có tranh chấp mà bạn lại không chứng minh được là tài sản riêng của bạn, thì tài sản đó cũng trở thành tài sản chung.

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng