Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
ĐẤT Ở TĂNG NHANH Ở ĐỒNG NAI
Cập nhật: 01:56 15/05/2020

Theo kết quả thống kê đất đai năm 2019 của tỉnh mới được công bố trong tháng 4-2020, diện tích đất ở tại Đồng Nai hiện là 19.439ha, tăng 2.059ha so với năm 2014. Đất ở tăng nhiều ở các địa phương như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

TP.Biên Hòa là nơi có rất nhiều nhu cầu về đất ở. Ảnh: H.Giang

Hiện nay, dân số Đồng Nai là hơn 3 triệu người, tập trung ở các địa bàn có công nghiệp phát triển. Do đó, nhu cầu về đất ở tại các khu vực trên cũng tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu an cư của người dân.

* “Nóng” với đất ở

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng, thời gian qua, UBND tỉnh đã quy hoạch hơn 300 khu dân cư tại các huyện, thành phố. Tuy nhiên, các dự án khu dân cư tập trung chủ yếu ở các huyện phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ như: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa. Từ năm 2017 đến nay, nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông của Đồng Nai được khởi công xây dựng, đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh, Chính phủ dồn lực để triển khai cũng đã góp phần thúc đẩy nhiều nhà đầu tư “rót vốn”, đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết: “Trong 5 năm qua, đất tại các khu vực đô thị của Đồng Nai tăng cao là để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong đó, một số khu dân cư có diện tích lớn đã thực hiện theo quy hoạch, góp phần tăng thêm nhiều diện tích đất ở là các khu dân cư P.Long Bình Tân, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) và khu dân cư ở Lộc An, An Phước (H.Long Thành)...”. Cũng theo ông Thường, việc đất ở tại Đồng Nai tăng nhanh là phù hợp với yêu cầu đô thị hóa của các địa phương.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho rằng, Trảng Bom có 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và đang được mở rộng nên lao động nhiều nơi về huyện sinh sống để làm việc trong các công ty. Do H.Trảng Bom tập trung khá nhiều công nhân nên nhu cầu về nhà ở rất lớn. Huyện đã quy hoạch nhiều khu dân cư và đất ở để đáp ứng yêu cầu của người dân trên địa bàn. Trong quy hoạch sử dụng đất năm 2020, H.Trảng Bom đã dành khoảng 468ha cho đất ở.

* Sẽ còn tiếp tục tăng để “đón đầu” các dự án

Dự tính của các huyện, thành phố trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 là sẽ tiếp tục tăng nhiều diện tích đất ở. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ mở rộng và thành lập mới thêm nhiều khu công nghiệp. Đồng thời, trong khoảng 10 năm tới, hàng loạt các dự án, công trình kỹ thuật cấp quốc gia, vùng tại Đồng Nai sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác là cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái... sẽ góp phần làm tốc độ đô thị hóa tăng nhanh hơn.

Mặt khác, theo tính toán, khi các dự án hạ tầng kết nối giao thông nói trên hoàn tất và đưa vào sử dụng, quãng đường, thời gian người dân di chuyển từ TP.HCM về Đồng Nai sẽ được rút ngắn 3-6 lần. Theo đó, sẽ có cuộc di dân từ TP.HCM về Đồng Nai sinh sống, bởi đất Đồng Nai hiện rẻ hơn nhiều so với TP.HCM.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức cho hay: “H.Long Thành là cửa ngõ về giao thông và sắp tới đây, khi một số tuyến đường cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác rút ngắn thời gian đi lại, người dân về sinh sống tại đây sẽ nhiều hơn. Huyện sẽ quy hoạch thêm nhiều diện tích đất ở cho giai đoạn tới”.

Hiện tại, H.Long Thành đã quy hoạch 63 khu dân cư với tổng diện tích 3.107ha. Riêng năm 2020 sẽ tiến hành thu hồi 2.519ha để thực hiện các dự án khu dân cư. Diện tích đất ở tại H.Long Thành trong giai đoạn tới dự đoán sẽ còn tăng cao hơn. Nắm bắt được xu hướng này, thời gian qua, H.Long Thành là một trong những nơi thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu chính sách, quy hoạch, địa điểm để đầu tư các dự án lớn về bất động sản của Đồng Nai.

Huyện Nhơn Trạch cũng là địa phương quy hoạch nhiều khu dân cư và diện tích đất ở nhất tại Đồng Nai với 74 dự án và diện tích 3.394ha. TP.Biên Hòa năm 2020 dành thêm 946ha để mở rộng đất ở, H.Vĩnh Cửu gần 190ha...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhận xét: “Trong giai đoạn 2021-2030, nhu cầu về đất ở của Đồng Nai sẽ còn tiếp tục tăng khi nhiều tuyến đường giao thông được xây dựng và kết nối vùng. Vì thế các địa phương cần rà soát kỹ diện tích đất ở, yêu cầu đơn vị tư vấn tính toán và dự báo kỹ để đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới cho phù hợp. Như vậy khi triển khai các dự án sẽ thuận lợi hơn, không phải điều chỉnh lại quy hoạch”.

Trong 5 năm tới, khi hàng loạt các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh khởi động thì diện tích đất ở của Đồng Nai có thể tăng gấp 1,5-2 lần so với 5 năm vừa qua.

Hương Giang

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng