Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
TÌM PHƯƠNG ÁN XÂY DỰNG HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU CHO SÂN BAY
Cập nhật: 05:44 02/11/2020

Tìm phương án xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Cập nhật lúc 04:55, Thứ Hai, 02/11/2020 (GMT+7)

Mới đây, Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã trình bày nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư hệ thống cung cấp nhiên liệu cho cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Đây là dự án rất quan trọng cần phải triển khai nhanh để kịp phục vụ khi sân bay đi vào hoạt động.

Khu vực nghiên cứu tiền khả thi xây dựng dự án Kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành tại khu vực Gò Dầu (GD1). Ảnh:V. Nam

Khu vực nghiên cứu tiền khả thi xây dựng dự án Kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành tại khu vực Gò Dầu (GD1). Ảnh:V. Nam

Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành được được tính toán theo mô hình chuẩn quốc tế về kỹ thuật. Bởi chỉ có một hệ thống kho để cung cấp nhiên liệu cho sân bay nên cần nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư.

* Xây dựng 3 phương án

Theo đơn vị tư vấn (Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng Petrolimex), sau khi khảo sát khá nhiều điểm ở H.Long Thành để xây dựng hệ thống kho đầu nguồn đơn vị đã đưa ra 3 phương án và phân tích những ưu, nhược điểm, đề xuất nhà đầu tư lựa chọn.

Với phương án thứ nhất chọn đầu tư kho tại khu vực cảng Gò Dầu. Theo đơn vị tư vấn, nơi đây có lợi thế đã có cảng tổng hợp và các cầu cảng. Theo phương án này, sẽ xây kho tại Khu công nghiệp Gò Dầu, sau đó đường ống chạy băng qua quốc lộ 51 sang xã Phước Bình đi qua khu dân cư sau đó đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, từ đó theo tuyến cao tốc này đến sân bay. Khoảng cách tuyến ống từ kho đầu nguồn về đến sân bay là 26km. Nhược điểm của phương án này là chỉ có một vị trí cầu cảng vì trên sông ở đây có tuyến cao thế 110kV đi qua nên không thể tiếp tục phát triển được các vị trí cầu cảng khác. Khó khăn nữa là đất tương đối hạn chế chỉ còn khoảng 9ha, xây dựng được bể chứa 175 ngàn m3 không thể đáp ứng được cho sân bay Long Thành ở giai đoạn 2. Điểm khó khăn nữa là các tuyến ống phải đi qua khu dân cư, như vậy sẽ phải di dời dân rất phức tạp.

Phương án 2 là xây dựng kho xăng dầu tại cảng Phước Thái thuộc khu rừng phòng hộ. Ưu điểm ở đây là có thể xây dựng được 3-4 cầu cảng tiếp  nhận được tàu có tải trọng lên đến 30 ngàn DWT; xây dựng cầu cảng và kho ở đây có diện tích đất đảm bảo (15ha) có thể đáp ứng được cả cho giai đoạn 2 của sân bay Long Thành với hệ thống kho lên đến 300 ngàn m3. Tuyến ống theo phương án này về đến sân bay Long Thành vào khoảng 21km, dự kiến tuyến ống chạy trong địa bàn xã Phước Thái và vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành và đến tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song song theo đường cao tốc về sân bay Long Thành. Nhược điểm của phương án này là nền đất yếu do thuộc đất rừng ngập mặn.

Phương án 3 được đặt ra là vẫn đặt cảng tại xã Phước Thái, nhưng xây kho ở xã Tân Hiệp. Với phương án này, dự kiến đất sử dụng vẫn là 15 ha và nối ống từ xã Phước Thái về đến kho ở Tân Hiệp. Sức chứa của kho ở phương án này lên đến 310 ngàn m3. Ở phương án 3 có những nhược điểm là phải đầu tư 2 cụm cơ sở vật chất là cảng ở Phước Thái cùng với khu vực hỗ trợ để bơm nhiên liệu, hệ thống chống tràn dầu và hệ thống chống cháy nổ...  và đầu tư hệ thống kho ở xã Tân Hiệp. Một hạn chế nữa là đường ống từ cảng về kho (hơn 7km) phải sử dụng loại ống lớn hơn so với kho tại cảng rồi bơm trực tiếp về sân bay. Tổng tuyến ống phải xây dựng cho phương án này lên đến hơn 26km do đi theo ven suối.

Đơn vị tư vấn đã đề xuất chọn phương án 2 với các tiêu chí đảm bảo để đầu tư. Phương án này được đánh giá tương đối tối ưu vì cầu cảng đáp ứng cho cả 2 giai đoạn, đất đủ để xây dựng kho và tuyến ống ngắn nhất chạy chủ yếu qua đất rừng và đất nông nghiệp không phải giải tỏa dân cư.

* Tính toán kỹ các giải pháp

Tại buổi nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành, các sở, ngành của tỉnh đều thống nhất với phương án 2 vì có nhiều ưu điểm hơn phương án 1 và phương án 3. Tuy nhiên, về góc độ kỹ thuật, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi đơn vị tư vấn cần đưa ra chi tiết hơn việc đặt đường ống bơm nhiên liệu, nếu không sau này sẽ rơi vào thế khó giống với đường ống dẫn khí tại H.Nhơn Trạch phải di dời rất nhiều cây xanh và các công trình khác. Cũng liên quan đến vấn đề đường ống dẫn nhiên liệu, Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho hay, tuyến ống chạy dọc theo hành lang an toàn của cao tốc đơn vị tư vấn cũng cần chỉ ra các giải pháp gia cố tuyến ống để đảm bảo an toàn, cụ thể là theo những quy định nào, đã được triển khai ở đâu chưa, nếu không sẽ rất khó được chấp thuận từ cơ quan chuyên môn.

Góp ý cho phương án mà đơn vị tư vấn đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ ra rất nhiều thách thức mà chủ đầu tư sẽ phải vượt qua, đặc biệt là thời gian phải kịp khi sân bay đi vào hoạt động. Cụ thể, vị trí đề xuất chọn đây là diện tích đất rừng phòng hộ, theo quy định của pháp luật khi lấy diện tích đất rừng ở đây để thực hiện dự án nhà đầu tư phải đi tìm một diện tích đất tương đương ở nơi khác để trồng lại rừng, đây là việc không dễ. Diện tích đất này thuộc đất công trong khi dự án không thuộc diện ưu tiên nên có thể phải đấu giá đất. Một điểm khó khăn nữa là phải làm một con đường vào khu vực này mới có thể thi công được, trong khi ở đây thuộc vùng đất yếu nên mất rất nhiều thời gian thi công cả đường và hệ thống cảng. “Thời gian đến khi sân bay đi vào hoạt động là rất nhanh trong khi các thủ tục đầu tư cho dự án hệ thống cung cấp nhiên liệu này có rất nhiều nên nhà đầu tư phải tính toán hết sức kỹ. Đơn vị tư vấn cần lập thêm phương án dự phòng nếu không sẽ vỡ kế hoạch” - Chủ tịch UBND tỉnh nói. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư cùng đơn vị tư vấn dựa trên những góp ý từ các sở, ngành của tỉnh lập đường găng báo cáo với UBND tỉnh xem xét có đảm bảo tiến độ hay không.

Vương Thế - Khắc Giới

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng