Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
KHO XĂNG KHỦNG CHO SÂN BÂY LONG THÀNH!
Cập nhật: 04:10 23/01/2021

Vào giữa tháng 1 vừa qua, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh.

Kho xăng dầu Biên Hòa (thuộc Công ty Xăng dầu Đồng Nai) ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa hiện là 1 trong 2 kho xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh

Kho xăng dầu Biên Hòa (thuộc Công ty Xăng dầu Đồng Nai) ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa hiện là 1 trong 2 kho xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh

* Đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch một số dự án

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 kho xăng dầu đang hoạt động gồm: kho xăng dầu Phước Khánh có diện tích 10ha thuộc xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch với quy mô hiện có khoảng 93,8 ngàn m3 và kho xăng dầu Biên Hòa (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) với sức chứa 4,9 ngàn m3.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, theo Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1030/QĐ-TTg năm 2017, tại Đồng Nai có 8 dự án kho mở rộng và xây dựng mới.

Trong đó, hiện nay, các dự án kho xăng dầu Long Bình Tân - Petrolimex (TP.Biên Hòa), kho xăng dầu và bến chuyên dùng xăng dầu Phú Hữu (H.Nhơn Trạch) đang gặp một số khó khăn, vướng mắc nên tiến độ triển khai chưa đúng so với kế hoạch. Ngoài ra, còn có các dự án đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện.

Đối với dự án kho xăng dầu Long Bình Tân - Petrolimex (TP.Biên Hòa), kho này được xây dựng từ năm 1986. Hiện công ty đã cải tạo, sửa chữa và nâng cấp thành kho chứa dầu DO với tổng dung tích chứa khoảng 3,4 ngàn m3.

Đại diện Công ty Xăng dầu Đồng Nai, đơn vị chủ đầu tư dự án này chia sẻ, theo quy hoạch, kho sẽ được mở rộng với tổng công suất khoảng 30 ngàn m3 chia làm 2 giai đoạn: 2017-2020 đạt công suất 12 ngàn m3 và 2021-2025 có công suất 18 ngàn m3.

Hiện dự án này đang gặp những vướng mắc liên quan đến điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP.Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, vấn đề quy hoạch lại sức chứa của kho xăng dầu này cũng cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp để đáp ứng nhu cầu phát triển. Công ty kiến nghị cơ quan chức năng chấp nhận điều chỉnh nội dung quy hoạch với dự án này như sau: giai đoạn 1 (2021-2025) với quy mô đạt 18 ngàn m3 và giai đoạn 2 (2025-2030) tăng sức chứa của kho đạt mức 30 ngàn m3.

Đối với dự án kho xăng dầu và bến chuyên dùng xăng dầu Phú Hữu (H.Nhơn Trạch), ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Công ty CP Tổng kho xăng dầu Phú Hữu, đơn vị chủ đầu tư dự án chia sẻ, do nhu cầu phát triển kinh doanh và nâng cấp trọng tải của hệ thống sông Nhà Bè - Đồng Nai đi qua dự án nên công ty đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, điều chỉnh hạng mục kho chứa xăng dầu từ 60 ngàn m3 lên thành 80 ngàn m3, điều chỉnh cầu cảng tiếp nhận từ 30 ngàn DWT lên thành 40 ngàn DWT.

Do đó, công ty kiến nghị điều chỉnh phân kỳ triển khai và giữ nguyên tổng quy mô công suất dự kiến của dự án là 180 ngàn m3. Theo đó, công ty kiến nghị điều chỉnh phân kỳ 1 (2020-2025) có quy mô đầu tư sức chứa là 80 ngàn m3, phân kỳ 2 (2025-2030) có quy mô đầu tư sức chứa 100 ngàn m3.

* Kiến nghị bổ sung kho xăng dầu phục vụ sân bay Long Thành

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng đầu tư các kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Công thương chấp thuận điều chỉnh nội dung quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối xăng dầu giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đối với dự án: kho xăng dầu Long Bình Tân - Petrolimex (TP.Biên Hòa), kho xăng dầu và bến chuyên dùng xăng dầu Phú Hữu (H.Nhơn Trạch).

Ngoài ra, đối với các dự án đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện, UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công thương giao cho UBND tỉnh làm việc với các chủ đầu tư và có báo cáo, đề xuất cụ thể từng trường hợp đến Bộ Công thương.

Đồng Nai còn kiến nghị bổ sung 1 kho xăng dầu khoảng 200-300 ngàn m3 tại H.Long Thành để phục vụ tiếp nhận xăng dầu từ tàu nhằm cung ứng xăng dầu cho sân bay Long Thành và chứa xăng, dầu, chế phẩm xăng dầu phục vụ thương mại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giao Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan rà soát tiến độ triển khai, xây dựng phương án tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đối với các dự án hệ thống kho dự trữ xăng dầu đã được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn tỉnh, cũng như xây dựng phương án phù hợp đối với dự án được kiến nghị bổ sung đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế và tình hình phát triển của địa phương.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận các kiến nghị của Đồng Nai. Trong đó, cơ bản thống nhất về chủ trương đối với nội dung điều chỉnh quy hoạch đối với 2 dự án còn gặp vướng mắc nói trên dựa trên cơ sở đảm bảo các thủ tục, quy trình điều chỉnh quy hoạch theo quy định, đảm bảo an ninh năng lượng.

Đồng thời, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng việc bổ sung 1 kho xăng dầu để phục vụ cho sân bay Long Thành là đề xuất hoàn toàn chính đáng. Bộ Công thương sẽ xem xét tổng thể và làm việc với địa phương để xây dựng phương án phù hợp đối với đề xuất này.

Lam Phương

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng