Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
TĂNG DIỆN TÍCH XÂY DỰNG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
Cập nhật: 07:17 10/04/2021

Hiện nay, trong các khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai, tỷ lệ xây dựng chỉ đạt từ 40-60%. Mới đây, Bộ Xây dựng cho phép các KCN có thể nâng tỷ lệ xây dựng lên tối đa 70%. Do đó, các doanh nghiệp (DN) thuê đất trong KCN đều mong tỉnh sớm triển khai quy định trên để mở rộng sản xuất.

Khu công nghiệp Biên Hòa 2 đã lấp đầy, doanh nghiệp muốn tăng tỷ lệ xây dựng lên 70% để mở rộng sản xuất. Ảnh: Hương Giang

Khu công nghiệp Biên Hòa 2 đã lấp đầy, doanh nghiệp muốn tăng tỷ lệ xây dựng lên 70% để mở rộng sản xuất. Ảnh: Hương Giang

Đồng Nai có 32 KCN được thành lập với tổng diện tích 10.222ha. Nếu thực hiện chỉ tiêu mật độ xây dựng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2019/BXD về quy hoạch xây dựng ban hành năm 2019, tỷ lệ xây dựng trong các KCN tối đa 70%, Đồng Nai sẽ có thêm nhiều diện tích để DN xây dựng nhà xưởng, văn phòng.

* Tăng thêm hàng trăm ha

Tổng diện tích các KCN ở Đồng Nai đến 10.222ha, song phải làm đường, trồng cây xanh, nhà máy xử lý nước thải tập trung... nên diện tích còn lại cho DN thứ cấp thuê chỉ khoảng 7.120ha. Theo quy định cũ, các DN thuê đất trong KCN chỉ được xây dựng 40-60%, tương đương với 2.848-4.272ha. Nếu triển khai theo quy chuẩn mới, sẽ giúp cho các DN thuận lợi hơn rất nhiều khi có kế hoạch mở rộng sản xuất vì không phải tốn chi phí thuê thêm đất. Về phía các công ty hạ tầng KCN sẽ dễ dàng hơn trong thu hút đầu tư, hiệu quả sử dụng đất công nghiệp cũng tăng cao.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng KCN Nhơn Trạch 6A (H.Nhơn Trạch) cho biết: “KCN Nhơn Trạch 6 có tổng diện tích hơn 314ha, hiện đã cho các DN thuê hết đất. Trước đây, các DN thuê đất của KCN chỉ xây dựng với tỷ lệ 50-55%, nên các DN rất mong tỉnh sớm chấp thuận nâng tỷ lệ xây dựng lên để có thể mở thêm nhà máy”.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho những DN thuê đất trong những KCN đã lấp đầy tại Đồng Nai như: Biên Hòa 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Tam Phước, Long Thành, Gò Dầu, Sông Mây, Long Đức...

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Giang Điền (Công ty Đầu tư hạ tầng KCN Giang Điền ở H.Trảng Bom) cho hay: “Công ty đang phối hợp với các sở ban ngành của tỉnh hoàn tất hồ sơ thủ tục để nâng tỷ lệ xây dựng trong KCN Giang Điền theo quy định của Bộ Xây dựng. Các DN giảm được tiền thuê đất, có thể mở rộng sản xuất tại chỗ giúp những dịch vụ khác phát triển, tăng hiệu quả cho cả DN thuê đất lẫn công ty đầu tư hạ tầng KCN”.

DN mở rộng sản xuất tại chỗ, giúp doanh thu của các KCN tăng cao, hiệu quả sử dụng đất công nghiệp của tỉnh tốt hơn, đồng thời đóng góp cho ngân sách nhà nước cũng tăng.

* Nhanh chóng phê duyệt tăng tỷ lệ xây dựng

Quá trình triển khai việc nâng tỷ lệ xây dựng trong các KCN đang gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ. Đó là các KCN phải điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng chi tiết, quy hoạch phân khu xây dựng.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai chia sẻ, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều KCN được phê duyệt mật độ xây dựng từ 40-60%, thấp hơn quy chuẩn của Bộ Xây dựng làm hạn chế mở rộng quy mô dự án, mở rộng nhà máy, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, hiệu quả sử dụng đất của nhà đầu tư. Theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại văn bản số 788/UBND-KTN ngày 21-1-2021, khi áp dụng theo Quy chuẩn QCVN 01:2019/BXD thì phải điều chỉnh quy hoạch KCN. Do vậy, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đề nghị các công ty hạ tầng KCN thực hiện rà soát quy hoạch lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch KCN trình Sở Xây dựng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Thực hiện nhanh việc điều chỉnh mật độ xây dựng trong các KCN sẽ giúp Đồng Nai tăng lợi thế cạnh tranh giữa các KCN của tỉnh với các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ trong các KCN là việc không dễ dàng, các công ty hạ tầng phải rà soát lại tỷ lệ xây dựng trong KCN để từ đó có tính toán phù hợp. Để thực hiện nhanh việc này, các công ty hạ tầng sẽ phải thuê đơn vị tư vấn hỗ trợ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch KCN để trình Sở Xây dựng thẩm định. Khi Sở Xây dựng thống nhất với nội dung điều chỉnh quy hoạch cục bộ sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: “Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, công ty hạ tầng các KCN thực hiện nhanh việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ các KCN để nâng tỷ lệ xây dựng, tạo thuận lợi cho các DN mở rộng sản xuất và nâng sức cạnh tranh cho môi trường đầu tư của tỉnh”.

Hương Giang

 
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng