Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
Xây dựng thành phố thông minh thứ hai của Đồng Nai
Cập nhật: 01:48 06/11/2020

Cùng với TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh đang triển khai xây dựng đô thị thông minh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền, hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.

Giao thông tại TP.Long Khánh sẽ được điều hành, xử lý nhanh nhất khi phát sinh sự cố sau khi kích hoạt hệ điều hành đô thị thông minh. Ảnh: T.Mộc

Với mục tiêu đến năm 2025, TP.Long Khánh cơ bản đạt được các tiêu chí thành phố thông minh như: tăng cường kết nối giữa các lĩnh vực; nâng cao chất lượng sống và làm việc; quản trị thành phố thông minh; tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước…, TP.Long Khánh đang tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cập nhật dữ liệu để bảo đảm sau khi trung tâm điều hành đô thị thông minh được kích hoạt, các thông số được cung cấp một cách chính xác nhất.

* Kỳ vọng của người dân

Từ khi chính thức trở thành thành phố (tháng 6-2019) đến nay, Long Khánh đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là hạ tầng cơ sở, các công trình công cộng, giao thông được đầu tư, cải tạo làm thay đổi đáng kể diện mạo cho đô thị. Nhiều người dân kỳ vọng, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục có những bước đột phá để trở thành một thành phố trẻ nhiều tiềm năng.

Các lĩnh vực triển khai trên hệ điều hành không gian đô thị thông minh của TP.Long Khánh đang được cập nhật thông tin trên 8 lĩnh vực với từng nhiệm vụ cụ thể. Cụ thể như, lĩnh vực chính quyền số sẽ có các danh mục như: xây dựng trung tâm điều hành thành phố thông minh, hạ tầng đám mây; triển khai áp dụng hệ thống Long Khánh trực tuyến - kết nối người dân - doanh nghiệp đến chính quyền.

Mỗi danh mục sẽ có mục tiêu khác nhau; hệ thống truyền thanh thông minh; hệ thống đảm bảo an ninh thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước TP.Long Khánh; xây dựng kho dữ liệu tích hợp, chia sẻ dùng chung của TP.Long Khánh; hệ thống phần mềm xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: giao thông, du lịch, y tế, giáo dục, quy hoạch, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật... đều được kết nối hài hòa giữa các nội dung của từng lĩnh vực cũng như tạo được sự kết nối đồng bộ giữa các lĩnh vực trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Trần Quang Thắng (ngụ P.Xuân Bình) cho biết, là người sống lâu năm trên địa bàn TP.Long Khánh nên ông chứng kiến rõ sự thay đổi mỗi ngày của thành phố. Đặc biệt, từ khi chính thức được công nhận thành phố đến nay, Long Khánh có sự lột xác mạnh mẽ. Chia sẻ về chủ trương xây dựng đô thị thông minh của chính quyền địa phương, ông Thắng hào hứng nói: “Bây giờ phần lớn ai cũng có điện thoại thông minh, nếu thành phố được điều hành bằng công nghệ thì việc tương tác, kết nối giữa người dân và thành phố không hề khó. Tôi mong dự án này sớm được triển khai để được trải nghiệm sự tương tác với chính quyền qua không gian số”.

Cùng quan điểm với ông Thắng, anh Nguyễn Đức Hoàng (ngụ P.Xuân An) cho rằng, hiện nay một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng hệ điều hành thành phố thông minh. Long Khánh tuy là thành phố trẻ nhưng thời gian qua có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hơn nữa, là thành phố hình thành sau thì Long Khánh cũng nên học tập, rút kinh nghiệm từ những thành phố đi trước để có sự đồng bộ giữa tốc độ phát triển đô thị và công tác quản lý nhà nước, tạo nên một TP.Long Khánh văn minh, hiện đại.

Dù đã lớn tuổi, không giỏi về công nghệ thông tin nhưng khi nghe Long Khánh đang triển khai dự án điều hành thành phố thông minh, bà Trần Thanh Loan (ngụ P.Xuân Trung) cho biết, hiện nay rất nhiều người trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại để điều hành công việc. Nhiều tiện ích trong cuộc sống đã được công nghệ mang lại như mua hàng trên mạng, tìm kiếm những vị trí, quán ăn, những điểm tham quan, vui chơi ở những nơi xa qua các phần mềm, ứng dụng… đều được phần lớn người dùng điện thoại thông minh sử dụng rất hiệu quả. “Tôi hy vọng thành phố thông minh sớm triển khai để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân kịp thời nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình nơi mình sinh sống” - bà Loan nhấn mạnh.

* Sớm hoàn thiện dữ liệu thành phố thông minh

Xây dựng thành phố thông minh đang là xu thế phát triển của cả nước. Ngay từ đầu, lãnh đạo TP.Long Khánh đã xác định, quá trình xây dựng quản lý đô thị bằng công nghệ hiện đại phải dựa trên nguyên tắc lấy người dân, du khách, doanh nghiệp làm trung tâm của chiến lược xây dựng và phát triển thành phố thông minh. Đồng thời, đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao để triển khai ngay, sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, du khách, doanh nghiệp và chính quyền.

Trước mắt, việc xây dựng thành phố thông minh của Long Khánh sẽ  dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ, kế thừa và phát huy tối đa kết quả của các dự án đã được đầu tư, có khả năng kết nối cao, đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật như: hệ thống camera giao thông, camera an ninh tại các khu dân cư. Trên cơ sở đó, thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở, để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Ông Phạm Việt Phương, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, hiện TP.Long Khánh đang phối hợp với đơn vị tư vấn Viettel Đồng Nai xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh trên địa bàn TP.Long Khánh. Trung tâm điều hành đô thị thông minh sẽ được xây dựng, tích hợp các dữ liệu trên các lĩnh vực gồm: điều hành chính quyền, công tác quy hoạch, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, môi trường. Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương đã chỉ đạo các ngành liên quan của thành phố kiểm tra, rà soát, cung cấp những thông tin mà đơn vị tư vấn yêu cầu để nhanh chóng xây dựng thành công trung tâm điều hành đô thị thông minh cho thành phố.

Thủy Mộc

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng