Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
LONG THÀNH - SỚM BỐ TRÍ LẠI ĐẤT TÁI ĐỊNH CƯ CHO NGƯỜI DÂN
Cập nhật: 08:02 02/12/2020

Với quyết tâm sớm bố trí đất tái định cư để người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành ổn định cuộc sống, các cơ quan chức năng của tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Một tuyến đường giao thông chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) được thảm nhựa. Ảnh:P. Tùng

Một tuyến đường giao thông chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) được thảm nhựa. Ảnh:P. Tùng

* Người dân mong sớm ổn định cuộc sống

Gia đình ông Nguyễn Văn Chính (ấp 11, xã Bình Sơn, H.Long Thành) là một trong những hộ dân có đất nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng sớm để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Với hơn 2ha đất cùng nhà cửa, tài sản trên đất, gia đình ông Chính đã nhận được khoản tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền đền bù, hỗ trợ, gia đình ông Chính đã thuê người chặt hạ gần 1ha vườn điều để sẵn sàng bàn giao đất cho Nhà nước. Mong muốn lớn nhất của gia đình ông Chính lúc này là sớm nhận được đất tái định cư để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. “Sau khi có đất tái định cư, tôi dự định xây nhà, phần tiền còn lại để làm ăn”- ông Nguyễn Văn Chính chia sẻ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay, 4 tuyến đường giao thông chính được khởi công xây dựng vào cuối tháng 4 đã được các nhà thầu thảm nhựa lớp 1. Đồng thời, các nhà thầu cũng đang triển khai thi công hoàn thiện hệ thống vỉa hè. Thời gian tới, sẽ tiếp tục thảm nhựa lớp 2 (lớp cuối cùng) để hoàn thiện thi công.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho gần 700 hộ dân trong vùng dự án. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của huyện đã thực hiện xét bố trí đất tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện cấp đất tái định cư. Đến nay, đã có 115 hồ sơ được xét đủ điều kiện cấp đất tái định cư. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn làm cơ sở cho UBND H.Long Thành xét, cấp đất tái định cư cho người dân” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.Sớm ổn định cuộc sống cũng là mong mỏi của lão nông Phạm Văn Cường, ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn. Theo ông Cường, người dân trong khu vực đã phải sống thấp thỏm cả chục năm qua chờ dự án được triển khai. Giờ đây, khi dự án đang được thực hiện, người dân rất phấn khởi và sẵn sàng bàn giao đất sớm. Cùng với đó, ông mong muốn sớm được bố trí đất tái định cư để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. “Người dân đều đồng tình với Nhà nước để thực hiện dự án. Nhà nào nhận tiền đền bù đều đã chặt bỏ những vườn cây lâu năm để bàn giao đất. Sau nhiều năm chờ đợi, giờ đây mong muốn lớn nhất của bà con là sớm có đất tái định cư, xây nhà để bắt đầu cuộc sống mới” - ông Phạm Văn Cường cho hay.

* Mong muốn của người dân là chính đáng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, mong muốn của người dân sớm được bố trí đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống là chính đáng. Trách nhiệm của các cấp chính quyền là phải lo thực hiện công việc này cho người dân bởi người dân đã ủng hộ chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. “Chúng tôi rất thấu hiểu và xác định phải làm sớm chừng nào thì tốt chừng đó. Cứ để người dân sống phập phồng, sống trên đất đã nhận tiền đền bù nhưng chưa biết khi nào có đất để xây dựng nhà mới thì thật sự là rất khó” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, mong muốn của tỉnh ngay từ lúc khởi công xây dựng là “làm ngày, làm đêm” để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, thời tiết mưa nhiều khiến tiến độ bị ảnh hưởng. Mặt khác khu vực đang xây dựng lại chưa có hạ tầng đồng bộ để thoát nước nên việc thi công bị ảnh hưởng rất nhiều. Hiện nay, để đảm bảo cho công tác thi công cũng như việc thoát nước khi khu tái định cư đi vào vận hành, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nạo vét ngay suối Ông Quế để đảm bảo thoát nước.

Về tiến độ xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ưu tiên cho các khu 5, 7 và 9 trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Bởi đây là những khu sẽ bố trí tái định cư cho các hộ dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng. “Tập trung nhất hiện nay là các trục đường lớn trong khu tái định cư phải làm xong trước. Theo kế hoạch, đến tháng 12, tỉnh sẽ hoàn thành công tác đền bù toàn bộ diện tích 5 ngàn ha. Sau đó người dân vùng dự án sẽ nhận đất tái định cư để xây dựng nhà cửa song song với quá trình xây dựng các trục giao thông nội bộ còn lại” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Phạm Tùng

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng