Là tuyến đường quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cửa ngõ TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu, song từ nhiều năm nay, tuyến đường Hoàng Văn Bổn nối từ quốc lộ 1 đi qua Nhà máy Nước Thiện Tân đến đường tỉnh 768 đã trở nên quá tải nghiêm trọng.
Mặt đường hẹp, giao thông đông đúc lại có nhiều phương tiện chở hàng hóa lớn lưu thông nên đường Phát Triển đã trở nên quá tải. Ảnh: Văn Gia
Tuyến đường được người dân đặt tên đường Phát Triển nhưng mãi vẫn chưa “phát triển” được. Nhiều doanh nghiệp (DN), người dân thường xuyên lưu thông trong khu vực này đang mong muốn địa phương sớm bố trí kinh phí để nâng cấp, mở rộng.
* Đường Phát Triển chậm… phát triển
Lâu nay, người dân TP.Biên Hòa vẫn gọi đường Hoàng Văn Bổn (đường vào Nhà máy Nước Thiện Tân) là đường Phát Triển. Sở dĩ có tên như vậy, vì trước đây khu vực giáp ranh với xã Thiện Tân là vùng người dân P.Tân Biên vào sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế.
Vị trí tuyến đường này hiện nay đã đóng vai trò khá quan trọng khi là một trong những cửa ngõ của TP.Biên Hòa nối với H.Vĩnh Cửu và cả tỉnh Bình Dương. Hơn nữa, đoạn đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại nút giao ngã ba Phát Triển đang trở thành một điểm nghẽn giao thông từ nhiều năm nay của TP.Biên Hòa. Việc tuyến đường trở nên quá tải ảnh hưởng nhiều đến vận chuyển hàng hóa của nhiều DN tại các cụm công nghiêp xung quanh như: gỗ Tân Hòa, Thạnh Phú - Thiện Tân… và cả giao thông tuyến đường tỉnh 768 kết nối với tỉnh Bình Dương qua cầu Thủ Biên.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát chuyên kinh doanh dịch vụ logistics, vận tải cho hay, DN của ông có bãi xe container trong cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân. Lưu thông hiện nay của phương tiện qua đoạn này rất khó khăn khi mặt đường hẹp, lại giao cắt nguy hiểm với tuyến quốc lộ đông đúc. Vào thời gian cao điểm hoặc trời mưa lớn, việc di chuyển qua khu vực này mất rất nhiều thời gian. Ông Hưng cho rằng, lượng phương tiện thời gian tới cũng sẽ tăng nhanh vì khu vực này đang thu hút rất nhiều DN vào đầu tư, do vậy mở rộng đường là điều hết sức cấp thiết để tạo thuận lợi cho DN trong vận chuyển hàng hóa.
Tương tự, một DN khác chuyên ngành chế biến gỗ có nhà máy cách ngã ba Phát Triển chỉ 4km nhưng nhiều thời điểm lưu thông qua đây mất gần 30 phút. “Việc ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, phát sinh chi phí vận chuyển. Đoạn này có đặt trạm thu phí lâu rồi nhưng đường vẫn hẹp và xấu. DN mong muốn tỉnh sớm giải quyết được tình trạng này. Nếu có thể thì làm sớm mỗi bên thêm 1 làn xe từ nút giao ngã ba Phát Triển đi vào 300m để giải quyết nút thắt cổ chai. Theo quan sát thì có thể làm ngay không nên chờ nữa” - lãnh đạo DN này bày tỏ.
Cùng với DN thì người dân trong khu vực cũng rất mong sớm được đầu tư mở rộng tuyến. So với trước đây, dân cư ven tuyến này hiện đã rất đông đúc và đi lại khó khăn. Nhiều người dân ví von rằng tuyến đường có tên Phát Triển nhưng lâu nay chậm… phát triển và cần phải được giải quyết để tháo gỡ điểm nghẽn.
* Dự kiến mở rộng đường trong năm 2021
Theo Sở KH-ĐT, tuyến đường vào Nhà máy Nước Thiện Tân (TP.Biên Hòa) có chiều dài 6,3km, điểm đầu nối với quốc lộ 1 (ngã ba Phát Triển), điểm cuối giao với đường tỉnh 768.
Toàn tuyến sẽ được thiết kế mở rộng mặt đường lên 9,5m (hiện tại là 6-7m tùy từng đoạn), riêng đoạn đầu tuyến nối với quốc lộ 1 được mở rộng mặt đường lên tới 14m để tạo điều kiện cho xe ra vào tại nút giao này dễ dàng hơn. UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty Sonadezi Châu Đức lập hồ sơ điều chỉnh dự án BOT đường 768, trong đó có hạng mục mở rộng đường vào Nhà máy Nước Thiện Tân. Sở
KH-ĐT đang tổ chức thẩm định hồ sơ dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến trong năm 2021 sẽ triển khai mở rộng tuyến đường này.
Không chỉ mở rộng tuyến đường nói trên mà giao thông tại khu vực nút giao ngã ba Phát Triển cũng cần phải được cải tạo lại. Theo Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn, UBND tỉnh đã có kiến nghị Bộ
GT-VT đầu tư, cải tạo thành nút giao khác mức bởi lưu lượng xe tại khu vực này rất lớn. Bên cạnh đó, mở rộng thêm bề mặt đường tuyến quốc lộ 1 từ ngã ba Phát Triển hướng về Bệnh viện Thống Nhất.
“Là quốc lộ nên thuộc sự quản lý của Bộ GT-VT, các đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ cũng đã thống nhất phương án giao thông khác nút và mở rộng mặt đường. Vấn đề còn lại là vốn và giải phóng mặt bằng. Trước mắt cho phép mở rộng 1,5m quốc lộ 1 đến Bệnh viện Thống Nhất, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế chứ chưa thể giải quyết được nhiều” - ông Nguyễn Bôn cho biết thêm.
“Về lâu về dài, tuyến đường này phải được mở rộng cùng với đó là nghiên cứu các giải pháp điều tiết lại giao thông, thời gian lưu thông phương tiện một cách hợp lý. Ngành Giao thông phải tính toán lại” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ như trên tại buổi đối thoại với cộng đồng DN ngày 30-12-2020.
Văn Gia
- CẢNG BIỂN ĐỒNG NAI ĐƯỢC XẾP LOẠI 1 (10/07/2022)
- DỰ ÁN MỞ RỘNG ĐƯỜNG CAO TỐC TP.HCM - LONG THÀNH - DẦU GIÂY (10/10/2021)
- ĐỒNG NAI SẴN SÀN CHO GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN (05/09/2021)
- ĐỒNG NAI NỖ LỰC CÁC GIẢI PHÁP GIẢI NGÂN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG (13/08/2021)
- PHÊ DUYỆT QH 1/5000 PHÂN KHU A4 - HIỆP HÒA? (01/08/2021)