Hỗ trợ đăng tin chính chủ tại đồng nai
Hướng Dẫn Đăng Tin Chính Chủ Hiệu Quả Nhất l Liên Hệ Hotline - 0907.888.247 ​
SỰ XUỐNG CẤP CỦA CỤM CÔNG NGHIỆP HỐ NAI 3
Cập nhật: 11:59 05/07/2021

Đưa vào sử dụng cách đây 15 năm và đã lấp đầy diện tích đất cho thuê, Cụm công nghiệp (CCN) Hố Nai 3, H.Trảng Bom hiện nay đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, do thời gian đưa vào sử dụng đã lâu, một thời gian chưa thu phí hạ tầng nên công tác duy tu, bảo dưỡng không thường xuyên, hạ tầng và đường giao thông xuống cấp.

Đường giao thông trong Cụm công nghiệp Hố Nai 3 xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp. Ảnh: V.GIA

Đường giao thông trong Cụm công nghiệp Hố Nai 3 xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp. Ảnh: V.GIA

Bên cạnh đó, CCN này cũng cần phải tính toán đến việc xây dựng hệ thống xử xý nước thải để bảo vệ môi trường tốt hơn.

* Khó khăn trong thu phí sử dụng hạ tầng

CCN Hố Nai 3 có diện tích gần 54ha, do UBND H.Trảng Bom làm chủ đầu tư. Định hướng của CCN này là thu hút các ngành nghề vật liệu xây dựng (gạch ngói, bê tông tươi, cấu kiện bê tông đúc sẵn..); chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm từ plastic (không tái chế), sản xuất, đóng gói phân bón (phân đơn, có công đoạn sản xuất đơn giản: xay, trộn, đóng gói hỗn hợp đất, than bùn, xơ dừa, phân đơn, nguyên liệu vận chuyển từ nơi khác đến). CCN Hố Nai 3 đã cơ bản đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, đưa vào sử dụng cuối năm 2006 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 18,28 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã có Công văn số 2212/UBND-CNN ngày 30-3-2007 chấp thuận UBND H.Trảng Bom giao cho HTX Thành Công 1 quản lý thu phí, đầu tư, duy tu bảo dưỡng hạ tầng của cụm. Sau 15 năm, việc thu hút đầu tư vào cụm có nhiều thuận lợi với 18 dự án hoạt đang hoạt động, tổng diện tích hơn 35ha, lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp cho thuê. Việc thu hút doanh nghiệp đạt kết quả tốt do CCN này gần với quốc lộ 1, lại nằm trong vùng phát triển công nghiệp gỗ của địa phương, có rất nhiều nhà máy sản xuất hoạt động trong khu dân cư.

Hiện nay, khó khăn, vướng mắc của CCN này là việc thu phí sử dụng hạ tầng từ các doanh nghiệp (DN). UBND H.Trảng Bom được UBND tỉnh giao quản lý cụm từ năm 2005. Tiền thuê đất và phí sử dụng hạ tầng CCN Hố Nai 3 được xác định trên cơ sở tham mưu của Sở Tài chính tại văn bản số 448/TC-GCS ngày 29-3-2005 và văn bản chấp thuận của UBND tỉnh số 2431/CV.UBT ngày 25-4-2005. Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND huyện phương án tổ chức thu phí sử dụng hạ tầng và tổ chức thu phí trong 5 năm đầu, giai đoạn 2008-2013. Tính đến thời điểm hiện tại, có 6/12 DN vẫn còn nợ phí sử dụng hạ tầng. Giai đoạn từ năm 2013 đến nay, UBND huyện chưa tổ chức thu phí. Tổng phí hạ tầng thu được từ các DN là hơn 17,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo UBND H.Trảng Bom, CCN Hố Nai 3 được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2005 nên hiện nay đã xuống cấp. Do đó, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận cho Trảng Bom sử dụng nguồn thu phí hạ tầng để duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng CCN và chi trả các khoản chi phí bảo vệ, thắp sáng…

* Nghiên cứu xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Một băn khoăn nữa, dù đã hoạt động ổn định, lấp đầy diện tích từ nhiều năm song CCN hiện vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. UBND H.Trảng Bom đang chỉ đạo lập Đề án bảo vệ môi trường CCN Hố Nai 3. Theo báo cáo của UBND H.Trảng Bom thì qua khảo sát, ngành nghề của các công ty đang hoạt động trong CCN chủ yếu là sản xuất gạch và sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu nên hầu như không phát sinh nước thải trong quá trình sản xuất, chủ yếu là nước thải sinh hoạt. Các DN cũng đã đầu tư hệ thống hầm tự hoại để thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt. Do đó, nếu xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung thì lượng nước thải toàn cụm chưa đủ khối lượng để vận hành. UBND huyện kiến nghị xem xét cho phép CCN Hố Nai 3 tạm thời hoạt động theo hiện trạng, trong thời gian tới, khi có đủ điều kiện, UBND huyện sẽ triển khai việc lập quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải tập trung theo quy định.

Đối với vấn đề này, Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trí Phương đề xuất tỉnh giao UBND H.Trảng Bom chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT lập báo cáo đánh giá tác động môi trường CCN. Trên cơ sở khảo sát, rà soát thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh của DN đang hoạt động trong cụm sẽ đề xuất giải pháp về việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Việc xây dụng hệ thống xử lý nước thải tại cụm này có thể vận động đóng góp của các DN đang hoạt động trong cụm (mô hình mà CCN Phú Thạnh - Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch đã thực hiện thành công).

Tại cuộc họp bàn về tiến độ xây dựng hạ tầng CCN trên địa bàn tỉnh ngày 26-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã giao Sở TN-MT tham mưu tỉnh nghiên cứu đề xuất của H.Trảng Bom về xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời, do cụm này hiện đang tạm ngưng việc thu phí sử dụng hạ tầng nên huyện cần khẩn trương vận động, đôn đốc các DN thụ hưởng trong cụm thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Địa phương cũng cần sớm thực hiện duy tu, bảo dưỡng đường giao thông xuống cấp và các công trình hạ tầng khác và đề xuất giải pháp để tỉnh có hướng xử lý các vướng mắc phát sinh một cách phù hợp.

 

Văn Gia

 

 

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng